Bí mật "động trời" về nước cung cấp hàng xa xỉ cho Triều Tiên

17:25, 06/03/2016
|

(VnMedia) - Một uỷ ban của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt với Triều Tiên vừa phát hiện ra một bí mật "động trời".

Theo đó, bất chấp lệnh cấm buôn bán đồ xa xỉ cho Bình Nhưỡng, họ đã phát hiện ra rằng, một vài chiếc xe limousine bọc thép đã được xuất khẩu sang Triều Tiên từ Mỹ và một lượng vàng từ Israel.

Cụ thể, có 4 chiếc li-mô Mercedes S-600 được phát hiện là đã sản xuất tại châu Âu, sau đó chuyển tới cảng New York, nơi chúng được bọc thép bởi một công ty mà chính phủ Mỹ giấu tên. Sau đó, những chiếc xe này chuyển tới Trung Quốc sau khi đi qua cảng Los Angeles.

Vấn đề đáng nói ở lô hàng này là một công ty vận chuyển, thuộc Chương trình an ninh phối hợp giữa hải quan Mỹ và lực lượng bảo vệ biên giới (C-TPAT), đã gỡ bỏ các bộ ắc-quy của xe để nó không bị liệt vào danh sách “hàng cấm”.

Công ty này sau đó đã yêu cầu nhà sản xuất Mỹ điền tên khách hàng là một công ty làm dịch vụ hậu cần ở Trung Quốc, tuy nhiên, trên thực tế, nó lại được chuyển đến Bình Nhưỡng. Bộ Tài chính và Bộ Công thương Mỹ đã từ chối công bố tên công ty tham gia vào phi vụ này.

Bên cạnh đó, Israel cũng bị phát hiện là nước vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên nhiều nhất khi chuyển khoảng 7 kg vàng trị giá 346.726 USD đến Bình Nhưỡng, mặc dù quốc hội nước này từng thông qua lệnh cấm buôn bán hàng xa xỉ với Triều Tiên vào hồi tháng 12/2015.

Một nhà cung cấp khác là Ấn Độ cũng đã bị phát hiện xuất khẩu nhiều kim loại quý sang cho Triều Tiên vào năm 2014. Thái Lan cũng đã xuất khẩu một lượng trang sức trị giá 10.984 USD và 5 phương tiện có giá trung bình 52.000 USD/chiếc.


Ý kiến bạn đọc