Bỉ để quốc tang 3 ngày cho các nạn nhân vụ đánh bom

16:05, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Bỉ vừa quyết định tổ chức quốc tang ba ngày sau vụ đánh bom ở thủ đô Brussels, khiến 34 người chết và khoảng 250 người bị thương.

“Phút mặc niệm” các nạn nhân sẽ được tổ chức vào giữa trưa nay, 23/3 (giờ Bì), tức khoảng 18:00 giờ Việt Nam.

Cảnh sát Bỉ đã thông báo truy nã một nghi phạm thứ 3 sau vụ đánh bom ở Brussels, tại sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện ngầm. Công tố viên Bỉ Frederic Van Leeuw cho biết, cảnh sát đang truy tìm một người đàn ông đội mũ và mặc áo khoác sáng màu.

Người đàn ông này được trông thấy đã đi cùng hai nghi phạm khác ngay trước khi hai đợt nổ liên tiếp xảy ra trong sân bay Zaventem. Trong khi cả hai người đàn ông kia đã chết trong cuộc tấn công sau khi đánh bom tự sát, công tố viên người Bỉ cho biết.

Về vụ đánh bom tấn công tại Bỉ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm.

Ngay sau đó, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo đến các công dân Mỹ về "nguy cơ tiềm ẩn" khi đi đến châu Âu.

"Các nhóm khủng bố tiếp tục lên kế hoạch các cuộc tấn công ngắn hạn tại châu Âu, nhắm vào các sự kiện thể thao, địa điểm du lịch, nhà hàng và các đầu mối giao thông" - Một thông cáo cho biết.

Liên quan đến vụ đánh bom này, Thị trưởng Zaventem Francis Vermeiren nói với hãng thông tấn AFP rằng, những nghi phạm đánh bom tự sát đã sử dụng bom giấu trong vali.

Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau cuộc bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm chủ chốt trong vụ tấn công Paris cuối năm ngoái cũng được cho là do IS thực hiện.

"Đây là một ngày bi thảm, một ngày đen tối" - Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói - "Tôi kêu gọi mọi người thể hiện sự bình tĩnh và đoàn kết."

Hiện, Bỉ đã đưa mức báo động khủng bố lên cao nhất và Lễ quốc tang ba ngày vừa được công bố.

Một số hoạt động giao thông địa phương đã được mở lại sau khi bị đóng cửa, nhưng các chuyến bay từ sân bay đã bị hủy và sân bay chưa có dấu hiệu mở lại trong vài ngày tới.

Các dịch vụ của hãng đường sắt Eurostar đến và đi Brussels cũng đã bị đình chỉ.

Các lãnh đạo thế giới cũng đã gửi lời chia buồn và thông điệp đoàn kết tới chính phủ Bỉ.

Tại các địa điểm quốc tế, như Đài phun nước Trevi ở Rome (Ý) và tháp Eiffel (Pháp) đã thắp sáng màu cờ Bỉ để tưởng niệm các nạn nhân.

Thanh Trà (theo BBC)


Ý kiến bạn đọc