Ba Lan đòi phá huỷ 500 tượng chiến sĩ Hồng quân

16:41, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Ba Lan đang có kế hoạch phá huỷ 500 tượng đài chiến sĩ Hồng quân Liên Xô, Trung tâm Văn hoá Ba Lan ở Kaliningrad dẫn lời người đứng đầu Viện Tưởng niệm Quốc gia Ba Lan cho hay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo ông Lukasz Kaminski, những tượng đài chiến sĩ Hồng quân Liên Xô là "biểu tượng cho sự thắng thế của hệ thống cộng sản ở Ba Lan và vì thế cần phải bị phá huỷ". "Chúng tôi hiện đang tính toán lại khu vực nơi những tượng đài Xô-viết vẫn được giữ nguyên. Tính đến tháng Sáu, chúng tôi sẽ đưa ra một dự án trong đó sẽ khuyến khích giới chức địa phương phá huỷ các tượng đài Xô-viết, thậm chí trước khi luật liên quan đến dự án này được đưa ra”, ông Kaminski cho biết.

Dự án trên được cho là sẽ được gửi đến giới chức các địa phương ở Ba Lan trong vài tuần tới.

Mối quan hệ giữa Moscow và Warsaw đang ngày một xấu đi. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.

Sự căng thẳng trong quan hệ Nga-Ba Lan càng leo thang trong bối cảnh giới chức Ba Lan liên tục cho phá huỷ, dỡ bỏ các bức tượng thời Xô-viết đồng thời Moscow cáo buộc Warsaw tìm cách bóp méo lịch sử và xem nhẹ những đóng góp của Hồng quân Liên Xô cho cuộc chiến chống phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ II.


Ý kiến bạn đọc