Assad "thưởng lớn" cho Nga, Trung Quốc và Iran

16:04, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad ước tính, tổn thất kinh tế mà Syria phải hứng chịu từ cuộc chiến tranh kéo dài hơn 5 năm qua lên tới con số là 200 tỉ USD. Ông này tuyên bố, những hợp đồng tái thiết đất nước của Syria chủ yếu sẽ được trao cho Nga, Trung Quốc và Iran.

Tổng thống Assad sẽ trao cơ hội để Nga tham gia sâu vào quá trình tái thiết đất nước ở Syria.
Tổng thống Assad sẽ trao cơ hội để Nga tham gia sâu vào quá trình tái thiết đất nước ở Syria.

"Tổn thất kinh tế và tổn thất gây ra cho hệ thống cơ sở hạ tầng ở Syria đã vượt quá con số 200 tỉ USD. Các vấn đề kinh tế có thể được giải quyết khi tình hình ở Syria ổn định. Tuy nhiên, việc tái thiết đất nước đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian”, ông Assad đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.

Theo Tổng thống Assad, nhiều nước phương Tây chống lại Syria đang tìm cách có được những hợp đồng béo bở liên quan đến quá trình tái thiết đất nước của Syria. Tuy nhiên, Damascus sẽ chỉ dựa vào các đồng minh đã qua thử lửa với họ gồm Nga, Trung Quốc và Iran, ông Assad nhấn mạnh.

“Tôi cho rằng, rất nhiều nước chống lại Syria, ý tôi ở đây trước hết là các nước phương Tây, sẽ tìm cách chỉ đạo các công ty tham gia vào tiến trình tái thiết Syria. Tuy nhiên, đối với chúng tôi ở Syria, chắc chắn không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tiên cho những nước đồng minh thân thiết”, Nhà lãnh đạo Syria công khai tuyên bố.

”Nếu các bạn đặt câu hỏi này cho bất kỳ công dân Syria nào, câu trả lời của họ về cả mặt chính trị lẫn tình cảm đều sẽ là chúng tôi hoan nghênh trước hết những công ty đến từ ba nước nói trên và đặc biệt là từ Nga”, ông Assad khẳng định chắc nịch.

Theo Tổng thống Assad, Syria có hàng trăm dự án cơ sở hạ tầng ở những khu vực khác nhau cũng như các dự án chuyên môn dành cho các doanh nghiệp Nga.

Những phát biểu trên của ông Assad không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Syria được xem như một miếng mồi ngon mà các nước ùa vào tìm cách “xâu xé”. Nước nào giành được chiến thắng đương nhiên sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu bùng lên từ hồi tháng Ba năm 2011. Cuộc chiến này đã bước sang năm thứ Sáu và đã để lại hậu quả vô cùng thảm khốc. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 220.000 thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Trong suốt hơn 5 năm qua, cuộc chiến ở Syria không chỉ chứng kiến những cuộc giao tranh đẫm máu giữa chính quyền Tổng thống Assad với phe nổi dậy mà nó còn là nơi diễn ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Trong khi Mỹ và phương Tây ra sức tìm cách lật đổ chính quyền của ông Assad bằng việc hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng đối lập thì Nga lại kiên trì bảo vệ đồng minh đến cùng.

Nga đã bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9 năm ngoái bằng việc phát động những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã giúp quân đội của ông Assad đảo chiều cuộc chiến tranh, đem lại lợi thế lớn cho Damascus trên bàn đàm phán. Cơ hội tìm kiếm một giải pháp giúp chấm dứt cuộc chiến tranh ở Syria, khôi phục lại hoà bình cho quốc gia Trung Đông đang mở ra.

Một khi hoà bình được khôi phục lại, Syria sẽ phải thực hiện công cuộc tái thiết lại đất nước. Ở tư thế của quốc gia giúp đỡ, hậu thuẫn rất nhiều cho Syria, Nga đương nhiên sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất. Iran cũng vậy. Trung Quốc dù không trực tiếp hậu thuẫn cho Syria nhưng giữ lập trường lập lờ nước đôi nên cũng được hưởng lợi từ điều này.

Mỹ và phương Tây được xem như “bên thất bại” trong cuộc chiến ở Syria bởi họ đã không thành công trong việc lật đổ chính quyền Tổng thống Assad dù hỗ trợ đắc lực cho lực lượng đối lập ở Syria.


Ý kiến bạn đọc