Việt Nam – Na Uy thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giáo dục

15:23, 29/02/2016
|

(VnMedia) - Việt Nam và Na Uy đang thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Mối quan hệ này được đánh giá là rất triển vọng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Na Uy Rolf Larsen, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Oslo về Giáo dục và Phát triển hồi tháng 7/2015. (Ảnh: Infonet)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Na Uy Rolf Larsen, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Oslo về Giáo dục và Phát triển hồi tháng 7/2015. (Ảnh: Infonet)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận được sự ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi giữa năm ngoái đã đến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Oslo về giáo dục và phát triển, theo lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi thúc đẩy hợp tác song phương về giáo dục, đào tạo.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nhân dịp Thủ tướng Na Uy thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 – 18/04/2015, theo đề nghị của phía Việt Nam, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác trên cơ sở phù hợp với các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có hợp tác về giáo dục và nghiên cứu. Theo đó, hai nước nhất trí thúc đẩy liên kết giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, dầu khí, năng lượng, thủy sản, nông nghiệp, môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Na Uy có một số chương trình trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo cao học giữa các trường Đại học của hai nước như Đại học Đà Nẵng – Đại học khoa học ứng dụng Oslo, Đại học Ngoại thương – Đại học Kinh doanh Na Uy, Đại học Quốc gia Hà Nội – Đại học Oslo... Bên cạnh đó, phía Na Uy còn tài trợ cho Việt Nam trong một số chương trình hợp tác nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường như giảm thiếu tác hại của thiên tai, hợp tác nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất lúa gạo của Việt Nam, tăng cường năng lực ứng phó với thiên tai liên quan đến thời tiết.

Qua các cuộc trao đổi giữa đại diện hai nước trong thời gian qua, phía Na Uy đánh giá cao hợp tác về giáo dục cao học và nghiên cứu với Việt Nam, cho rằng kết quả hợp tác hiệu quả trong thời gian qua là nền tảng tốt để hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới về giáo dục cao học và nghiên cứu giữa Việt Nam và Na Uy.


Ý kiến bạn đọc