Tung cảnh báo ớn lạnh, Nga khiến cả thế giới bàng hoàng

13:51, 13/02/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa tung ra cảnh báo đáng sợ nhất về viễn cảnh tình hình ở Syria. Lời cảnh báo đó khiến cộng đồng thế giới không khỏi giật mình lo ngại.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga Medvedev hôm qua (12/2) đã cảnh báo rằng, nếu các lực lượng Ả-rập tham gia vào cuộc chiến ở Syria thì họ có thể sẽ châm ngòi cho “một cuộc chiến tranh thế giới mới". Để tránh viễn cảnh như vậy, ông Medvedev kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Khi được hỏi về những lời đề nghị của một số quốc gia Ả-rập về việc tham chiến vào chiến trường Syria dưới sự chỉ huy của Mỹ, Thủ tướng Nga Medvedev đã trả lời rằng, “điều đó sẽ rất là tồi tệ bởi những cuộc tấn công mặt đất thường dẫn đến tình trạng các cuộc chiến tranh bị kéo dài liên miên”.

"Người Mỹ và các đối tác Ả-rập phải nghĩ kỹ về điều này: Liệu họ có muốn một cuộc chiến tranh lâu dài?", tờ nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức dẫn lời Thủ tướng Nga cho biết trong một bài trả lời phỏng vấn.

"Họ có thực sự nghĩ rằng họ sẽ giành chiến thắng nhanh chóng trong một cuộc chiến tranh như vậy hay không? Điều đó là không thể, đặc biệt trong thế giới Ả-rập. Ở đó, tất cả mọi người chiến đấu chống lại nhau... tất cả mọi thứ đều phức tạp hơn rất nhiều. Một cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ”, ông Medvedev cho biết.

"Tất cả các bên phải ngồi vào bàn đàm phán thay vì châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới mới”, Thủ tướng Nga nhấn mạnh thêm.

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar Assad thừa nhận, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út có thể sẽ sớm đưa quân vào nước ông. Tuy vậy, ông Assad vẫn tự tin rằng, quân đội của ông có thể giành lại đất nước Syria đang bị chiến tranh giày xéo.

Tuyên bố trên của Nhà lãnh đạo Assad được đưa ra sau khi Riyadh nhắc lại mục tiêu lật đổ chính quyền Syria.

Không chỉ Nga mà nhiều chuyên gia cũng từng lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh bùng nổ một cuộc chiến tranh thế giới mới nếu tình hình ở Trung Đông, cụ thể là ở Syria không được kiểm soát mà tiếp tục leo thang với sự tham gia của ngày càng nhiều nước.


Ý kiến bạn đọc