Trung Quốc thẳng thừng ra tay với đồng minh thân nhất?

15:26, 22/02/2016
|

(VnMedia) - Các ngân hàng Trung Quốc, trong đó có một chi nhánh của ngân hàng lớn nhất Trung Quốc là Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp (ICBC), đã phong toả một loạt tài khoản của người Triều Tiên, một tờ báo Hàn Quốc hôm nay (22/2) đưa tin.

Phản ứng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong vụ phóng tên lửa mới nhất hồi đầu tháng này.
Phản ứng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong vụ phóng tên lửa mới nhất hồi đầu tháng này.

Dẫn nguồn từ cuộc trò chuyện với một nhân viên giấu tên của văn phòng ICBC ở thành phố đông bắc Trung Quốc Dandong, tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, kể từ cuối tháng 12, các ngân hàng của Trung Quốc đã ngừng tất cả các khoản ký gửi và giao dịch đồng ngoại tệ ra vào những tài khoản dưới tên người Triều Tiên.

"Ngân hàng (ICBC) chưa bao giờ nói với tôi tại sao họ đang thực thi những biện pháp như vậy, nhưng dường như việc này có liên quan đến mối quan hệ căng thẳng giữa Triều Tiên và Trung Quốc”, nhân viên ICBC cho tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc biết.

Hiện chưa có quan chức nào của ICBC lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Sau vụ phóng tên lửa hồi đầu tháng này, một ngân hàng khác ở phía đông bắc Trung Quốc cũng đã phong toả các giao dịch liên quan đến những tài khoản của người Triều Tiên, tờ Dong-A Ilbo dẫn lời một doanh nhân Trung Quốc đầu tư vào các mỏ ở Triều Tiên cho hay.

Dandong là nơi có rất nhiều nhà kinh doanh người Trung Quốc gốc Triều Tiên sinh sống. Những người này làm ăn, giao dịch với cả các doanh nhân Triều Tiên và Hàn Quốc.

Nếu thông tin về việc Trung Quốc đã phong toả các tài khoản của người Triều Tiên ở những ngân hàng của nước này thì đây có thể là một đòn giáng choáng váng đối với Bình Nhưỡng trong bối cảnh giữa hai nước này vốn có mối thâm tình sâu sắc trong nhiều năm qua.

Washington và Seoul đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Bắc Kinh trong việc gây sức ép đối Bình Nhưỡng. Mỹ và Hàn Quốc muốn Trung Quốc ủng hộ việc tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp tiến hành hai vụ thử hạt nhân và tên lửa trong tháng 1 và 2 vừa qua.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị. Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Nếu như trước đây, Bắc Kinh thường không dám mạnh tay với Triều Tiên vì sợ đồng minh quan trọng của họ nổi giận thì lần nay mọi việc dường như đang khác đi.

Cách đây không lâu, đích thân Bắc Kinh lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc tung đòn trừng phạt đồng minh Triều Tiên.


Ý kiến bạn đọc