Trung Quốc nhận cảnh báo nghiêm khắc ngay đầu năm mới

14:25, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Một tướng hải quân cấp cao của Mỹ hôm qua (15/2) đã cảnh báo, bất kỳ động thái nào của Bắc Kinh nhằm cho chiến đấu cơ của họ cất cánh từ các đường băng trên những đảo nhân tạo được xây dựng trái phép ở Biển Đông đều sẽ là hành động gây bất ổn và sẽ không ngăn được Mỹ thực hiện những chuyến bay qua lại tự do trong khu vực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phó Đô đốc Joseph Aucoin – Chỉ huy của Hạm đội Thứ Bảy thuộc Hải quân Mỹ, cũng kêu gọi Bắc Kinh công khai hơn, minh bạch hơn trong các ý định ở Biển Đông, nói rằng điều đó sẽ giúp giảm bớt “nỗi quan ngại của các nước” đối với các động thái của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

"Chúng tôi không chắc chắn về việc họ sẽ đưa chúng ta đến đâu", Tướng Aucoin cho biết như vậy khi nói về những bước đi gần đây của Trung Quốc tại cuộc họp báo với các phóng viên ở Singapore.

"Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục cho tàu, máy bay đi lại tự do khắp khu vực… giống như chúng tôi đã và đang làm trong suốt thời gian qua”, ông Aucoin nhấn mạnh đồng thời thêm rằng trong các hoạt động nói trên sẽ bao gồm cả việc “bay qua không phận ở khu vực đó”, ám chỉ đến bầu trời trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Giới phân tích về Trung Quốc và an ninh khu vực dự đoán, Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng những đường băng mới mà họ xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo cũng được xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam để thực hiện các chiến dịch quân sự trong những tháng tới.

Hồi tháng trước, Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng đã gay gắt chỉ trích: “Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc”.

Theo Phó Đô đốc Aucoin, ông không thể dự đoán được khi nào Trung Quốc sẽ chính thức đưa máy bay quân sự vào hoạt động trái phép ở quần đảo Trường Sa.

"Đó sẽ là hành động gây bất ổn", ông Aucoin đã trả lời như vậy khi được hỏi về ảnh hưởng từ viễn cảnh Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu vào thực hiện những chuyến tuần tra ở các đảo nhân tạo trái phép.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mỹ là một trong những nước đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất đối với các hành động quyết liệt, hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Đáng chú ý là Washington giờ đây không chỉ dừng lại ở lời nói mà đã bắt đầu hành động để ngăn chặn tham vọng biến Biển Đông thành “ao nhà” của Bắc Kinh.

Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, Mỹ từng đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào phạm vi 12 hải lý so với đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm cố tình thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở đây. Khi đó, hành động của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích đầy giận dữ từ Bắc Kinh.

Tiếp tục thể hiện sự thách thức, Mỹ hồi tháng 12/2015 đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không lực đến áp sát một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc