Tổng thống Ukraine lại khiến Nga đau lòng

15:39, 02/02/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (1/2) đã kêu gọi phương Tây tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cáo buộc nước này tiếp tục đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và nữ Thủ tướng Đức Merkel tại cuộc họp báo ngày hôm qua.
Tổng thống Ukraine Poroshenko và nữ Thủ tướng Đức Merkel tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Ông Poroshenko tố cáo Nga đưa binh lính và vũ khí vào vùng xung đột ở miền đông Ukraine và cảnh báo thoả thuận hoà bình mỏng manh ở nước này không được thực hiện một cách nghiêm túc.

"Thật khủng khiếp là sau thoả thuận Minsk… chúng tôi vẫn phải đối mặt với những vấn đề an ninh nghiêm trọng ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk)", Tổng thống Poroshenko phát biểu trước thềm cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Berlin.

Nhà lãnh đạo Poroshenko cáo buộc “Nga và các đồng minh” không tuân thủ lệnh ngừng bắn và là “thủ phạm” gây ra khoảng 1.200 vụ bắn phá riêng trong tháng 1.

"Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vẫn phải được duy trì cho đến khi Nga thực hiện nghiêm túc thoả thuận Minsk", ông Poroshenko sau đó đã nói như vậy tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Merkel ở thủ đô Berlin.

Phát biểu của ông Poroshenko được chia sẻ bởi Thủ tướng Merkel. Bà nhấn mạnh, “không may là chúng ta, vẫn như trước đây, chưa có được một lệnh ngừng bắn lâu dài". Nhà lãnh đạo Đức cho rằng, trong bối cảnh chưa có được một nền hoà bình ổn định ở miền đông Ukraine, Liên minh Châu Âu (EU) phải tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt nhàm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc thoả thuận hoà bình Minsk là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ quyết định nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, Nhà lãnh đạo Đức khẳng định: “Chúng tôi tin rằng sẽ tốt cho tất cả mọi người nếu thoả thuận Minsk được thực hiện".

Bà Merkel cũng nói thêm rằng, bà sẽ thảo luận với Tổng thống Poroshenko về việc tăng cường viện trợ tài chính mới cho Ukraine vào năm 2016.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt gần 2 năm qua qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Bất chấp việc Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, Kiev vẫn luôn thúc giục các đồng minh phương Tây tăng cường sức ép lên Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người và làm bị thương hơn 20.000 người khác, Liên Hợp Quốc cho biết. Mặc dù tình hình miền đông Ukraine đã lắng dịu đi rất nhiều sau khi các bên đạt được thoả thuận Minsk nhưng tình trạng giao tranh, đụng độ vẫn lác đác xảy ra. Cả Kiev và lực lượng ly khai Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.


Ý kiến bạn đọc