Tổng thống Syria ra tuyên bố bất ngờ

13:37, 21/02/2016
|

(VnMedia) - Ông Assad đã sẵn sàng ngừng bắn khi thỏa thuận trên văn bản về chấm dứt vũ lực ở Syria đã đạt được tại đàm phán Nga-Mỹ ở Geneva.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ El Pais của Tây Ban Nha, Tổng thống Assad nêu rõ việc chấm dứt các chiến dịch quân sự tại Syria phải đi kèm với việc ngăn chặn các phần tử khủng bố lợi dụng tiến trình này để tăng cường sức mạnh. Ông khẳng định: "Tất nhiên chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng (tôn trọng một lệnh ngừng bắn) nhưng vấn đề không chỉ là tuyên bố điều này, vì phía bên kia cũng cần tuyên bố tương tự". Ông cũng chỉ ra rằng nhiều nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, phải ngừng ngay việc gửi vũ khí, nhân lực cũng như cung cấp hỗ trợ hậu cần cho khủng bố.

Tuyên bố của Tổng thống Assad được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban đàm phán cấp cao, gồm đại diện các phe phái đối lập chính của Syria, nêu điều kiện để thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời theo đề xuất của các cường quốc thế giới. Một trong số đó là việc Nga và Iran - các đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad – ngừng chiến dịch quân sự tại quốc gia Trung Đông này. Ủy ban này tuyên bố nhất trí với các điều khoản trong đề xuất “ngừng các hoạt động thù địch” nhằm mở đường cho việc dỡ bỏ lệnh bao vây và tạo điều kiện cho vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên, các nhóm đối lập sẽ chỉ đình chiến nếu có sự đảm bảo rằng Nga và Iran ngừng chiến dịch quân sự hiện nay.

Mặc dù cuộc hòa đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ đã bị trì hoãn vô thài hạn, nhưng sau cuộc thảo luận giữa Nga - Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria hôm 19/2 tại Geneva (Thụy Sĩ), 2 nước đã đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản về việc chấm dứt xung đột tại Syria, Sputnik dẫn nguồn tin xác tín từ Geneva cho hay.

“Thỏa thuận chấm dứt chiến sự giữa các bên trong cuộc xung đột ở Syria đã sẵn sàng, Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận. Và bây giờ chỉ còn chờ thông qua ở cấp cao” — một thành viên trong đoàn đại biểu đối lập tham gia đàm phán giải quyết vấn đề Syria tiết lộ.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận “sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần sau khi được thông qua”.

Như nguồn tin cho biết, trong tài liệu mà ông đã được đọc, "nhóm IS và nhóm Dzhebhat en-Nusra đã bị loại trừ khỏi dự thảo thỏa thuận".

Trong nỗ lực thiết lập ngừng bắn tại Syria, cuộc họp của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria dự kiến diễn ra vào ngày 19/2 song đã bị đổ vỡ do xung đột tiếp diễn ở Syria sau khi lực lượng người Kurd được không quân Mỹ hỗ trợ, đã chiếm được một thị trấn quan trọng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang thúc đẩy để sớm đạt một thỏa thuận ngừng thù địch tại Syria. Trong một cuộc điện đàm ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thảo luận các cách thức để chấm dứt bạo lực tại Syria. Trước đó, tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra ngày 12/2 vừa qua, lãnh đạo 17 nước "Nhóm quốc tế ủng hộ Syria" đã nhất trí thúc đẩy một lệnh ngừng bắn, chấm dứt các hoạt động thù địch, và nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan trong một tuần sau đó. Nhóm này cũng đã kêu gọi lập tức tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo trên toàn Syria.

Kế hoạch thúc đẩy ngừng bắn tại Syria đã được 17 cường quốc nhất trí tại Hội nghị an ninh Munich hôm 12/2. Theo đó, một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tại Syria có thể được đưa ra vào cuối tuần qua, nhưng thực tế đã không thực hiện được.

(Theo TTXVN, PNO)


Ý kiến bạn đọc