Thủ tướng Ukraine thoát hiểm trong gang tấc

13:44, 17/02/2016
|

(VnMedia) - Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội nhằm phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã thất bại khi không có đủ lá phiếu ủng hộ việc này. Kết quả trên là một bất ngờ bởi trước đó Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có lời kêu gọi ông Yatsenyuk từ chức và sự phản đối đối với nội các hiện tại của Ukraine vẫn đang còn ở phía trước.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk

Chỉ 194 nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng trong khi con số cần thiết để truất quyền ông này phải là 226 lá phiếu. Kết quả của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày hôm qua (16/2) nằm ngoài dự đoán bởi trước đó rất nhiều nghị sĩ đã phản đối kịch liệt hoạt động của nội các, miêu tả bộ máy này làm việc không tốt.

“Để khôi phục niềm tin vào chính phủ, Tổng thống đã kêu gọi Tổng chưởng lý và Thủ tướng từ chức”, nghị sĩ Svyatoslav Tsegolko cho biết.

Với kết quả trên, nội các Ukraine sẽ tiếp tục làm việc bình thường. Tuy nhiên, đảng của bà Yulia Timoshenko đã tuyên bố rút đại diện ra khỏi nội các. Đó là Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Igor Zhdanov.

Công việc của nội các Ukraine sẽ được đánh giá lại vào tháng 9.

Trong phiên họp ngày hôm qua, gần 27 uỷ ban trong Quốc hội Ukraine đều đưa ra nhận xét chung rằng công việc của nội các do Thủ tướng Yatsenyuk dẫn đầu là không tốt.

Nội các của Thủ tướng Yatsenyuk đang lung lay tận gốc khi không thể thực hiện mục tiêu chống tham nhũng cũng như vực dậy nền kinh tế què quặt của nước này.

Trong bối cảnh như trên, các nghị sĩ Ukraine đã thu thập chữ kỳ của 150 thành viên trong Quốc hội để đưa vấn đề Thủ tướng từ chức vào trong chương trình nghị sự của phiên họp Quốc hội lần này.


Ý kiến bạn đọc