Thủ tướng Ukraine sắp mất chiếc ghế quyền lực?

08:38, 29/02/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua (28/2) cho biết, chính phủ của ông này đang phải đối mặt với sức ép đến từ những thế lực trong nước “đang tìm cách giành giật quyền lực”.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

"Chính phủ đương nhiệm trong một năm qua đã làm nhiều việc hơn tất cả các chính phủ trước đó trong vòng 20 năm qua”, ông Yatsenyuk đã tự tin tuyên bố như vậy trong bài phát biểu định kỳ hàng tuần được phát trên truyền hình. “Tuy nhiên, nội các đã và đang phải đối mặt với cuộc tấn công không ngừng nghỉ từ những thế lực nhất định đang nhăm nhe giành giật quyền lực”, Thủ tướng Ukraine tố cáo.

Ông Yatsenyuk thừa nhận, đất nước Ukraine đang phải đối mặt với sự suy sụp về kinh tế và người dân ngày càng nghèo khổ, khó khăn. "Tuy nhiên, không ai ngoại trừ chúng tôi có thể giải quyết được những vấn đề đó”, ông Yatsenyuk lại một lần nữa thể hiện sự tự tin khi đưa ra tuyên bố như vậy. Thủ tướng Ukraine kêu gọi Tổng thống và lực lượng chính trị của ông này ở Verkhovna Rada (Quốc hội) – Liên minh Petro Poroshenko, cùng “phối hợp hành động” với nội các.

Ông Yatsenyuk tiếp tục nhấn mạnh ông này sẽ không từ chức bất chấp thực tế là Quốc hội đã đánh giá hoạt động của chính phủ Ukraine không đạt kết quả tốt. "Chính phủ đã chi tiết hoá một kế hoạch hành động cho năm 2016 và đã sẵn sàng để thực thi nó", Thủ tướng Yatsenyuk cho biết.

Nội các của Thủ tướng Yatsenyuk đang lung lay tận gốc rễ khi không thể thực hiện mục tiêu chống tham nhũng cũng như vực dậy nền kinh tế què quặt của nước này. Trong bối cảnh như trên, hôm 16/2, Quốc hội Ukraine đã tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ theo đề nghị của nhiều nghị sĩ.

Tuy nhiên, ông Yatsenyuk đã may mắn thoát hiểm khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội nhằm phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã thất bại khi không có đủ lá phiếu ủng hộ việc này. Đây là kết quả hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đích thân có lời kêu gọi ông Yatsenyuk từ chức và sự phản đối đối với nội các hiện tại của Ukraine rất cao ở cả trong giới chính khách lẫn người dân trong nước.

 


Ý kiến bạn đọc