Thủ tướng Ukraine không tin bị Tổng thống "bỏ rơi"

16:56, 20/02/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua (19/2) đã một lần nữa khẳng định ông sẽ không từ chức đồng thời phủ nhận việc Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi ông này ra đi.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

"Tổng thống không bao giờ kêu gọi tôi từ chức. Hãy xem kỹ bài phát biểu của ông Poroshenko, ông ấy chỉ kêu gọi tái sắp xếp lại chính phủ. Tuy nhiên, các lực lượng chính trị đã bắt đầu nói đi nói lại về sự từ chức”, ông Yatsenyuk đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình ngày hôm qua.

Trước khi chính phủ báo cáo trước Quốc hội hôm 16/2, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã có bài phát biểu trong đó nói rằng liên minh trong Quốc hội và người dân đang mất niềm tin vào chính phủ. "Điều trị thôi chưa đủ mà cần phải có một cuộc phẫu thuật. Cơ hội để cải tổ một phần nội các đã bị đánh mất”, ông Poroshenko cho biết, nói thêm rằng Thủ tướng Yatsenyuk "vẫn có cơ hội để lựa chọn” tiếp tục hành động như thế nào.

"Rõ ràng, ông ấy ám chỉ đến một sự cài đặt lại hoàn toàn chính phủ chứ không phải là sự từ chức”, ông Yatsenyuk nhấn mạnh. Giải thích về cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Ukraine cho rằng, “đó là một thủ tục giống như khi một bộ trưởng từ chức. Tuy nhiên, các nghị sĩ đã đưa ra một quyết định khác”.

"Vì thế, đó là một chương đã khép lại và chúng ta tốt hơn hết nên nói về tương lai”, ông Yatsenyuk nói thêm.

Thủ tướng Ukraine cam kết sẽ cải tổ lại nội các. Tuy nhiên, ông này thừa nhận, mọi việc phần lớn dựa vào việc liệu hai nhóm còn lại trong liên minh cầm quyền có thể thuyết phục Đảng Cấp tiến của ông Oleg Lyashko quay trở lại liên minh hay không.

Đảng Cấp tiến đã rút khỏi liên minh cầm quyền vào mùa thu năm 2015. Sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bất thành nhằm lật đổ Thủ tướng Yatsenyuk, một đảng khác trong liên minh là Batkivshchina (Tổ quốc), và một số nghị sĩ trong Liên minh Petro Poroshenko thân tổng thống và đảng Samopomoshch đã rút ra khỏi liên minh trong Quốc hội, làm chính quyền của ông Poroshenko mất đi lợi thế về việc chiếm đa số phiếu.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc