Thêm một láng giềng thách thức Nga

06:59, 22/02/2016
|

(VnMedia) - Cộng hòa Czech đã sẵn sàng đưa khoảng 100 binh lính đến sườn phía đông của NATO để giúp tăng cường sức mạnh cho vùng Baltic và Ba Lan cũng như ngăn chặn Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Czech Martin Stropnicky hôm qua (21/2) đã nói như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Động thái trên phù hợp với một kế hoạch của NATO được thông báo hôm 10/2 mới đây. Theo đó, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương hướng tới mục tiêu tăng cường sức mạnh quân sự nhằm ngăn chặn những cuộc xâm lược của Nga bằng cách triển khai nhanh chóng các lực lượng lục quân, không quân và hải quân mà không phải nhờ vào các căn cứ quân sự thời Chiến tranh Lạnh.

"Chúng tôi đang nói về việc triển khai một trung đội, khoảng 100 người, tham gia vào lực lượng của liên quân”, Bộ trưởng Stropnicky đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình Czech.

"Nếu sự chuẩn  bị của sư đoàn NATO diễn tiến theo đúng kế hoạch thì tôi tin rằng lực lượng này sẽ được thiết lập hoàn chỉnh vào nửa sau của năm nay”, ông Stropnicky.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với Moscow sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO muốn dựa vào một mạng lưới các căn cứ mới của liên minh, triển khai lực lượng trên cơ sở luân phiên, tích trữ thiết bị, vũ khí và thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận. Tất cả những hoạt động trên đều được hỗ trợ bởi một lực lượng phản ứng nhanh.

Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.


Ý kiến bạn đọc