Thế giới lại "sốc dựng đứng" trước Kim Jong Un

22:06, 10/02/2016
|

(VnMedia) - Một hãng tin của Hàn Quốc vừa đưa một tin gây sốc rằng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã bị xử tử vì tội “tham nhũng”.

Chủ tịch Kim Jong Un rõ ràng đã khiến cộng đồng thế giới đi hết từ sự bàng hoàng này đến sự bàng hoàng khác. Trước đó, vị lãnh đạo trẻ tuổi này đã gây rúng động thế giới bởi vụ thử hạt nhân mới nhất hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa vừa diễn ra cách đây vài ngày.

Chủ tịch Kim Jong Un liên tục gây sốc cho cộng đồng thế giới
Chủ tịch Kim Jong Un liên tục gây sốc cho cộng đồng thế giới

Tướng Ri Young-gil đảm nhiệm chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội hùng hậu của Triều Tiên kể từ khi ông được chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un bổ nhiệm vào tháng 8 năm 2013.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin đáng tin cậy trong nội bộ Triều Tiên cho hay, Tướng Ri đã bị tử hình trong tháng này và còn đối mặt với những cáo buộc “theo đuổi tư lợi cá nhân”.

Khó có cách nào để có thể xác nhận thông tin trên có chính xác hay không bởi Triều Tiên nổi tiếng là khép kín. Tuy nhiên, những thông tin về việc Tướng Ri không được lòng Chủ tịch Kim Jong Un thực chất đã được lan truyền từ hồi đầu năm 2014.

Sau đó, có tin Tướng Ri có thể đã bị thay thế bởi Tướng Pyon In Son – người được phong hàm tướng 4 sao hồi tháng 3 năm 2014 và được bổ nhiệm là người đứng đầu các chiến dịch trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ông Ryon được tin là vị tướng đang có ảnh hưởng ngày càng lên cao.

Tuy vậy, theo nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc, chính Tướng Pyon cũng đã bị xử tử hồi tháng 1 năm 2015, hai tháng sau khi bị tước bỏ chức vụ vì cáo buộc tham nhũng và không tuân theo mệnh lệnh của cấp trên.

Nếu thông tin về việc Tướng Ri bị tử hình được xác nhận thì đây sẽ là một trong những quan chức cấp cao nhất bị Chủ tịch Kim Jong Un loại bỏ kể từ sau vụ xử tử người chú rể của ông này là Jang Song Thaek.

CHDCND Triều Tiên vốn là một đất nước khép kín và rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Các thông tin như kiểu ở trên thường được thu thập bởi giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự phán đoán, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích am hiểu về tình hình Triều Tiên. Vì thế, những thông tin liên quan đến nội bộ chính quyền ở Bình Nhưỡng thường chẳng thể được xác nhận về độ chính xác trừ khi sau đó Triều Tiên đưa ra thông báo chính thức.

Trước đó, đã có rất nhiều thông tin về việc Chủ tịch Triều Tiên tiến hành “thanh trừng”, xử tử nhiều quan chức cấp cao của nước này.

Hồi tháng 9 năm ngoái rộ lên thông tin về việc Bình Nhưỡng đã ra lệnh tiến hành đến 70 vụ xử tử các quan chức trong vòng hơn 4 năm qua. Trước đó nữa, hồi tháng 5 năm 2015, truyền thông Hàn Quốc từng rộ lên tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử hôm 30/4/2015 trước hàng trăm quan chức Triều Tiên. Ông Hyon bị cáo buộc phản bội Nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi ngủ gật trong một sự kiện quân sự có sự tham gia trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un. Hôm 29/4/2015, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cũng đã đưa ra một thông tin giật gân về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh xử tử đến 15 quan chức hàng đầu của đất nước riêng trong năm nay, trong đó có nhiều quan chức được cho là đã phàn nàn về các chính sách của Nhà lãnh đạo trẻ.

Hồi cuối năm 2013, chính trường Triều Tiên từng chấn động bởi thông tin ông Jang Song Thaek – người chủ rể quyền lực lẫy lừng của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bất ngờ bị tước bỏ mọi quyền lực, chức vụ và bị bắt trước khi bị đem ra xử tử một cách chóng vánh vì những tội danh được báo giới Triều Tiên miêu tả là “không thể tha thứ”, đặc biệt là tội phản quốc.

Lên cầm quyền đầy bất ngờ và ở tuổi còn quá trẻ (chưa đầy 30 tuổi), ông Kim Jong Un đã trở thành một trong những chính khách thu hút sự chú ý lớn nhất của báo chí, dư luận. Dù đã cầm quyền được hơn 4 năm, ông Kim Jong Un đến nay vẫn là một hệ số bí ẩn của thế giới. Nhất cử nhất động của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều không lọt khỏi tầm ngắm của giới tình báo và báo chí nước ngoài. Cũng vì thế, xung quanh ông này có không ít những tin đồn đoán, một số thông tin được xác minh là đúng nhưng cũng có những thông tin được chứng minh là tin vịt.


Ý kiến bạn đọc