Phe nổi dậy Syria được tiếp đạn, quân Assad run?

17:22, 13/02/2016
|

(VnMedia) - Các kẻ thù nước ngoài của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cấp một loạt tên lửa đất đối đất mới cho phe nổi dậy để lực lượng này chống lại chiến dịch tấn công của quân chính phủ ở gần Aleppo đồng thời giúp họ tăng cường các cuộc phản công. Đây là thông tin vừa được hai thủ lĩnh của phe nổi dậy tiết lộ mới đây.

Bước tiến quân mạnh mẽ của lực lượng trung thành với Tổng thống Assad sắp bị chặn lại?
Bước tiến quân mạnh mẽ của lực lượng trung thành với Tổng thống Assad sắp bị chặn lại?

Hai chỉ huy của phe nổi dậy cho biết, các tên lửa có tầm bắn 20km mà họ nhận được đều có “chất lượng tuyệt vời” trong việc đáp trả lại chiến dịch tấn công mà quân đội Syria phát động trong những ngày qua. Chiến dịch này đã cắt đứt các tuyến đường cung cấp hậu cần, tiếp viện then chốt cho phe nổi dậy từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào các khu vực của thành phố Aleppo.

Đối mặt với một trong những thất bại lớn nhất trong cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm qua, phe nổi dậy Syria đã thể hiện sự thất vọng trước việc các đồng minh nước ngoài như Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp cho họ vũ khí mạnh hơn, trong đó có tên lửa chống hạm.

Trong bối cảnh phe nổi dậy Syria dường như đang tuyệt vọng, họ đã được đáp ứng một phần mong muốn về vũ khí.

"Đó là thứ vũ khí có hỏa lực tuyệt vời đối với chúng tôi”, một trong hai thủ lĩnh giấu tên của phe nổi dậy Syria đã cho biết như vậy khi nhận được vũ khí tiếp viện từ các nước bên ngoài. Thủ lĩnh thứ hai của phe nổi dậy Syria cho biết, các tên lửa mà họ nhận được đang được sử dụng để tấn công phá hủy những cứ điểm của quân đội.

Các kẻ thù của Tổng thống Assad lâu nay vẫn cung cấp vũ khí cho nhiều phe nhóm nổi dậy ở Syria thông qua trung tâm chiến dịch đặt tại nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nhóm nổi dậy thậm chí còn được đào tạo dưới sự giám sát của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Chính phủ Syria tuyên bố, họ đang hướng tới mục tiêu đóng kín biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để chặn con đường tiếp tế từ đây vào những khu vực bên trong nước họ do phe nổi dậy kiểm soát.

Quân chính phủ Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường nhờ được tiếp thêm sức mạnh và khí thế từ chiến dịch can thiệp quân sự của đồng minh Nga. Tuy nhiên, việc phe nổi dậy Syria được tiếp viện các tên lửa chắc chắn sẽ khiến quân Assad ít nhiều lo ngại và có thể sẽ cản bớt bước tiến quân mạnh mẽ của lực lượng này.


Ý kiến bạn đọc