Nga, Ukraine sầm sập lao đến chiến tranh?

07:02, 04/02/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko cho rằng, nguy cơ chiến tranh công khai giữa Nga và Ukraine đang lớn hơn so với cách đây hơn một năm. Phát biểu này cho thấy, quan hệ giữa hai nước láng giềng gắn bó một thời chưa hề “được tháo ngòi nổ” và nó có thể bùng phát thành một cuộc chiến đáng sợ vào bất kỳ lúc nào.

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko

Phát biểu với tờ Bild của Đức trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Poroshenko cảnh báo, nguy cơ chiến tranh công khai giữa Nga và Ukraine đang lớn hơn so với cách đây một năm và rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phát động một “cuộc chiến tuyên truyền” nhằm chống lại Đức.

Ông Poroshenko vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Berlin hồi đầu tuần. Ông này cáo buộc rằng Nga không thực hiện “dù chỉ một điểm” trong thỏa thuận  Minsk, trong đó có lệnh ngừng bắn giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông.

Nga còn tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine, Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc thêm.

"Nguy cơ của một cuộc chiến tranh công khai đang lớn hơn cách đây một năm và Nga đang đầu tư rất nhiều cho các bước để chuẩn bị một cuộc chiến tranh”, Tổng thống Poroshenko đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức số ra ngày hôm qua (3/2).

Trước đó, Thủ tướng Đức Merkel đã gây sức ép với Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm diễn ra ngày 2/2, trong đó nữ chính khách quyền lực kêu gọi ông chủ điện Kremlin sử dụng ảnh hưởng của mình với lực lượng ly khai để buộc họ phải tôn trọng lệnh ngừng bắn và không gây cản trở cho hoạt động của các giám sát viên của OSCE.

"Hiện tại, ông Putin đã mở một cuộc chiến tuyên truyền nhằm chống lại Đức”, Tổng thống Poroshenko cáo buộc.

Quan hệ giữa Nga và Đức đang leo thang căng thẳng sau khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov cáo buộc giới chức Đức giấu diếm vấn đề liên quan đến vụ một bé gái người Đức gốc Nga tố cáo mình bị hãm hiếp bởi những người nhập cư ở thủ đô Berlin.


Ý kiến bạn đọc