Nga sắp bàn giao 4 chiếc Su-35 đầu tiên cho Trung Quốc

08:13, 20/02/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ cung cấp 4 chiếc chiến đấu cơ Su-35 đầu tiên cho Trung Quốc vào cuối năm nay theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết hồi năm ngoái. Đây là thông tin vừa được một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự của Nga tiết lộ ngày hôm qua (19/2).

Su-35
Su-35

"4 chiếc Su-35 đầu tiên sẽ được cung cấp cho Trung Quốc trong năm nay”, nguồn tin trên cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ có thêm nhiều chiếc Su-35 nữa được bàn giao cho Trung Quốc trong vòng 2 năm tới.

Moscow và Bắc Kinh đã ký một hợp đồng vũ khí hồi năm ngoái, theo đó Nga bán cho Trung Quốc 24 chiếc chiến đấu cơ tối tân Su-35 với trị giá là 2 tỉ USD. Trung Quốc là nước bên ngoài đầu tiên được mua thế hệ máy bay mới này của Nga. Nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga trước đó từng cho biết, hợp đồng trên sẽ được thực hiện trong 3 năm.

Cách đây không lâu, Tập đoàn Sản xuất Thiết bị Thống nhất (một phần của Tập đoàn Nhà nước Rostec) cho hãng tin Itar Tass biết, họ đã bắt đầu chế tạo các hệ thống thông tin, liên lạc dành cho những chiếc Su-35 sắp được cung cấp cho Trung Quốc.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Hồi năm ngoái, khi thông tin về hợp đồng Su-35 giữa Nga và Trung Quốc bị tiết lộ ra bên ngoài, một nhà báo Mỹ từng đưa ra nhận định, máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi Su-35 nhiều khả năng có thể sẽ trở thành con át chủ bài của Trung Quốc trong trò chơi địa chính trị dài lâu của nước này ở Biển Đông.

Những đặc tính mà Su-35 đang sở hữu như năng lực nhiên liệu cao và hoạt động tầm xa cũng rất quan trọng với Trung Quốc bởi điều đó chắc chắn cho phép Bắc Kinh củng cố vị thế ở Biển Đông. Hiện tại, Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong việc duy trì một sự hiện diện thường xuyên ở vùng biển rộng lớn, ước tính khoảng 2,25 triệu km vuông.

Cho đến thời điểm này, lực lượng chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc chỉ có thể tiến hành những cuộc tuần tra có giới hạn ở Biển Đông bởi năng lực nhiên liệu của những chiếc máy bay đó quyết định thời gian triển khai nhiệm vụ của chúng. Ngược lại, tầm hoạt động và tốc độ của Su-35 của Nga có thể giúp Trung Quốc giải quyết vấn đề trên.

Theo các cuộc thử nghiệm vũ khí và những lần bay thử, chiến đấu cơ Su-35 không chỉ ngang bằng với các loại máy bay chiến đấu khác của Mỹ như F-15, F-16, F/A-18 và cả F-35 thế hệ thứ năm mới mà thậm chí còn vượt trội hơn.

Việc Nga bán Su-35 có thể được hiểu là “phần thưởng” mà Moscow dành cho Trung Quốc vì sự ủng hộ của nước này dành cho Nga trong suốt thời gian khó khăn vừa qua.

Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine đang chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đang dẫn đầu một liên minh phương Tây trong một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, Nga đã tìm đến kết thân với Trung Quốc và được Trung Quốc hưởng ứng nhiệt thành.

Mối quan hệ Nga-Trung đã bước sang một giai đoạn bước ngoặt. Giới chức Nga, Trung liên tục miêu tả mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như thời điểm này khi hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và ký được hàng loạt thỏa thuận hợp tác lớn.

Moscow đã dùng mối quan hệ với Trung Quốc để làm đối trọng với phương Tây, để chống lại sự o ép của phương Tây và để giảm thiểu ảnh hưởng từ những đòn trừng phạt kinh tế nặng nề mà phương Tây đang áp đặt lên Nga. Trong chiến lược này, Moscow đã phải tìm cách ve vãn, lôi kéo Trung Quốc. Su-35 có thể là một “lá bài” để Moscow đổi lấy sự ủng hộ của Bắc Kinh.

Nga từng rất sợ bán những vũ khí tối tân của mình cho Trung Quốc bởi siêu cường vũ khí bị ám ảnh bởi những “quả đắng” mà họ phải hứng từ các hợp đồng bán vũ khí cho Bắc Kinh. Moscow từng cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ từ chiến đấu cơ Su-27 của Nga để chế tạo J-11B của họ. Vì thế, Moscow không tránh khỏi có những hoài nghi về việc Trung Quốc tiếp tục làm điều tương tự với Su-35 của họ.

 


Ý kiến bạn đọc