Nga nhận cảnh báo sắc lạnh

07:05, 01/02/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy (30/1) đã lên tiếng cảnh báo, Nga sẽ phải “hứng chịu hậu quả” nếu tiếp tục đưa máy bay vào không phận của họ. Đáp lại, Moscow phủ nhận bất kỳ hành động vi phạm nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một máy bay chiến đấu của Nga xâm phạm không phận của Nga hôm 29/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng tung ra lời cảnh báo sắc lạnh nói trên.

Tổng thống Tayyip Erdoğan đã đưa ra lời cảnh báo từ thủ đô Ankara sau khi Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một chiếc chiến đấu cơ Su-34 của Nga xâm phạm không phận của nước này bất chấp những cản báo liên tiếp được đưa ra từ các đơn vị radar của họ.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra hôm 30/1, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, máy bay Nga tiếp tục thực hiện chuyến bay “bất chấp nhiều những lời cảnh báo công khai được cả Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đưa ra”. Đây là “một ví dụ cụ thể thêm nữa cho thấy hành vi ngày càng leo thang của Nga”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ gay gắt cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng “các máy bay Nga ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ”, hãng tin Itar Tass đưa tin.

“Những cáo buộc của phía Thổ Nhĩ Kỳ về một vụ vi phạm không phận của máy bay Su-34 của Nga là một hành động tuyên truyền vô căn cứ”, Itar-Tass dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov – một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.

Bất chấp sự phủ nhận của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Erdoğan vẫn coi vụ việc xâm phạm là có thật và lên tiếng cảnh báo Moscow không được làm leo thang căng thẳng thêm nữa.

“Chúng tôi coi sự vi phạm diễn ra bất chấp mọi lời cảnh báo bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh là một nỗ lực của Nga nhằm làm leo thang cuộc khủng hoảng trong khu vực. Nếu Nga tiếp tục vi phạm các quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ thì họ sẽ phải đối mặt ovwis hậu quả. Những bước đi vô trách nhiệm như vậy sẽ không giúp gì cho Liên bang Nga, quan hệ Nga-NATO cũng như cho hòa bình khu vực và toàn cầu. Ngược lại, chúng còn có hại”, Tổng thống Erdoğan gay gắt tuyên bố.

Vụ việc mới nhất trên xảy ra khoảng 2 tháng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syria, đẩy quan hệ giữa hai nước vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây.


Ý kiến bạn đọc