Nga cấp vũ khí uy dũng cho đồng minh, phương Tây giật mình

18:19, 11/02/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran hôm qua (10/2) tiết lộ, nước này sẽ ký một hợp đồng với Nga để mua những chiếc chiến đấu cơ dũng mãnh Sukhoi-30.

Trong phát biểu được đăng tải trên website của Bộ trường Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehghan không cho biết cụ thể nước này sẽ mua bao nhiêu chiếc Su-30 cũng như thời gian hai bên ký hợp đồng. Tuy nhiên, ông Dehghan tiết lộ, theo thỏa thuận, Iran còn có thể tham gia vào hoạt động sản xuất loại chiến đấu cơ nói trên.

Tehran cần phải “nghiêm túc tập trung vào phát triển lực lượng không quân cũng như các phi đội chiến đấu cơ”, Tướng Dehghan khẳng định. Ông này cũng thêm rằng: “Chúng tôi đang tiến tới việc ký kết một hợp đồng. Chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi cần phải tham gia vào quá trình sản xuất”.

Sukhoi Su-30 (tên ký hiệu của NATO: "Flanker-C") là máy báy chiến đấu đa năng, được phát triển bởi Công ty hàng không Sukhoi của Nga và được đưa vào hoạt động từ năm 1996. Su-30 thông thường có thể mang tới 5.270 kg nhiên liệu trong các thùng chứa (không tính nhiên liệu trong các thùng chứa phụ). Su-30MK có khả năng thực hiện liên tục nhiệm vụ trong 4.5 giờ trong phạm vi 3.000 km.

Trong khi bay, nếu được tiếp nhiên liệu trên không thì Su-30 có thể duy trì 10 giờ bay nhiệm vụ, với tầm bay là 8.000 km, trên độ cao hành trình từ 11 đến 13 km. Khả năng bay xa đã giúp tăng đáng kể những chọn lựa nhiệm vụ cho loại máy bay thuộc họ Sukhoi này. Những sứ mệnh đó có thể thay đổi từ tuần tra, hộ tống thành đánh chặn tầm xa và những cuộc tấn công không đối đất.

Su-30 của Nga được tin là có sức mạnh tương đương máy bay ném bom F-15E của Mỹ.

Việc Iran có được những chiếc Su-30 rất có ý nghĩa bởi nước này là một cường quốc trong khu vực bất ổn Trung Đông.

Thông tin trên khiến phương Tây không tránh khỏi lo ngại bởi trước đó Iran đã được Nga cung cấp những hệ thống tên lửa phòng không tối tân và thiện chiến hàng đầu thế giới S-300.


Ý kiến bạn đọc