Nga bất ngờ được láng giềng "ve vãn"

11:38, 18/02/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm qua (17/2) đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng các nước thành viên thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đang ngày càng mong muốn hợp tác với Moscow nên sẽ không “tự động” mở rộng các biện pháp trừng phạt vì Ukraine.

Thủ tướng Hungary Orban và Tổng thống Nga Putin
Thủ tướng Hungary Orban và Tổng thống Nga Putin

"Tôi cho rằng, thời kỳ mà chúng tôi tự động mở rộng các biện pháp trừng phạt đã ở đằng sau chúng tôi”, Thủ tướng Orban đã nói như vậy tại một cuộc họp báo với Tổng thống Putin ở dinh thự riêng của ông này bên ngoài thủ đô Moscow.

"Ngày càng có nhiều nước bắt đầu hiểu rằng chúng ta cần có sự hợp tác”, ông Orban nhấn mạnh.

Chính phủ theo đường lối cánh hữu cứng rắn của Thủ tướng Orban đang hưởng một mối quan hệ ấm áp với Nga và kêu gọi phương Tây hợp tác với Moscow để giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư ở Châu Âu cũng như cuộc khủng hoảng ở Syria.

Liên minh Châu Âu (EU) hồi tháng 12 năm ngoái đã quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm 6 tháng nữa, đến cuối tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, đã có sự mâu thuẫn, bất đồng sâu sắc trong nội bộ 28 nước thành viên của EU về vấn đề theo đuổi chính sách trừng phạt Nga.

Các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp dụng từ hồi năm 2014 vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đẩy nền kinh tế Nga vào suy thoái. Tuy nhiên, chính sách đó cũng khiến Moscow ra đòn đáp trả, áp dụng lệnh cấm vận lương thực, thực phẩm của Châu Âu, làm tổn thương nhiều nước thành viên của liên minh.

Một số nước trong EU đang kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Tuy nhiên, một số khác vẫn muốn tiếp tục theo đuổi con đường này trừ phi có cái mà họ gọi là sự tiến triển thực sự trong vấn đề tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phương Tây luôn cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine cũng như cuộc nội chiến ở miền đông nam nước này. EU tuyên bố, họ chỉ tháo gỡ các biện pháp trừng phạt Nga khi các thoả thuận Minsk được thực hiện một cách nghiêm túc. Thoả thuận Minsk bao gồm một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã hạ nhiệt rất nhiều nhưng vẫn còn xảy ra lác đác các cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai. Cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.

Theo lời ông Putin cho biết tại cuộc họp báo với Thủ tướng Orban, việc gắn vấn đề thực hiện thoả thuận Minsk với việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga là hành động “điên rồ” bởi điều này phụ thuộc hoàn toàn vào Ukraine. “Quả bóng không nằm ở phía bên sân của Nga”, ông Putin nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc