Mỹ, ASEAN "song kiếm hợp bích", Trung Quốc "toát mồ hôi"?

18:13, 11/02/2016
|

(VnMedia) - Hành xử hung hăng, dọa nạt của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ trở thành vấn đề trọng tâm được đưa ra bàn bạc tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN và Mỹ trong tháng này. Đây là thông tin do Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cung cấp ngày hôm qua (10/2).

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Mỹ và ASEAn sẽ diễn ra vào giữa tháng này ở California. Ngoại trưởng Philippines del Rosario và Ngoại trưởng các nước có tranh chấp trong khu vực Biển Đông dự kiến sẽ gặp nhau “bên lề” để thảo luận về lập trường ngày một hiếu chiến của Trung Quốc.

“Tôi cho rằng, về vấn đề Biển Đông, chúng tôi rõ ràng muốn đưa tính pháp quyền lên hàng đầu ở đây, chúng tôi muốn thảo luận về sự tự do hàng hải. Chúng tôi muốn xem xét các hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc”, ông del Rosario cho các phóng viên biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu Philippines cho hay, Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng sẽ thảo luận, bàn bạc về thông tin Trung Quốc có kế hoạch thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, bao phủ tất cả các khu vực tranh chấp.

Cũng theo Ngoại trưởng Del Rosario, tất cả các nước thành viên ASEAN cũng sẽ tìm cách “thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược” với Mỹ theo một cách thức “hiệu quả hơn và mạnh mẽ hơn”.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng, cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.

Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc