Chiến đấu cơ "đáng gờm" của Nga xung trận tại Syria

10:38, 02/02/2016
|

(VnMedia) - Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm nay (2/2) cho biết, chiến đấu cơ đa nhiệm Su-35 tối tân của nước này đã bắt đầu triển khai nhiệm vụ tác chiến trong chiến dịch không kích chồng khủng bố ở Syria.

“Các chiến đấu cơ siêu cơ động Su-35 đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở Syria hồi tuần trước”, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với cánh báo giới.

Ông cũng lưu ý rằng, tất cả chiến đấu cơ của Nga gần đây đã thực hiện các chiến dịch không kích với sự yểm trợ của lực lượng chiến đấu cơ Syria cũng như những hệ thống phòng không hiện đại của Nga, bao gồm cả hệ thống S-400 Triumf “đáng gờm”.

Viện dẫn một nguồn tin quân sự, nhật báo Kommersant của Nga cùng ngày đưa tin, Nga đang chuẩn bị thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo Su-35 lần đầu tiên tại Syria.

Nga bắt đầu phát động chiến dịch không kích chống khủng bố, đặc biệt là nhằm tiêu diệt các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria theo sự cầu cứu của Tổng thống nước này Bashar al-Assad từ ngày 30/9 năm ngoái. Theo Sputnik, kể từ đó đến nay, Không lực Nga tại Syria đã tiến hành hơn 6.000 đợt không kích, tiêu diệt được hàng ngàn tên khủng bố, giúp quân đội chính phủ Syria tái chiếm được nhiều phần lãnh thổ có vị trí trọng yếu, cũng như tiêu diệt số lượng lớn lực lượng khủng bố.

Theo đó, mỗi ngày, Không lực Nga đã thực hiện hàng chục đợt không kích. Riêng từ ngày 22 đến hết 24/1, máy bay Nga đã xuất kích 169 lần và tiêu diệt 484 mục tiêu của khủng bố.

Hồi đầu tháng 1/2016, Tham mưu trưởng quân đội Nga, ông Valery Gerasimov cho biết, lực lượng quân đội Syria đang tấn công ở 10 trên 15 mặt trận.

Chiến dịch quân sự này đến nay được coi là thành công khi chính phủ Damacus đang tái chiếm được nhiều khu vực lãnh thổ trọng điểm. Cụ thể, quân đội Syria đã tái chiếm được 28 khu vực dân cư ở riêng tỉnh Latakia, trong đó có thị trấn chiến lược Rabia.

Su-35, NATO định danh là Flanker-E là phiên bản hiện đại nhất của gia đình Su-27 Flanker. Sukhoi Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng có khả năng chiếm ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất .

Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Tiêm kích Su-35 có thế đạt tốc độ tối đa đạt 2,5 nghìn km/h và có tầm bay lên đến 3,4 nghìn km. Bán kính tác chiến của máy bay tiêm kích này đạt 1,6 nghìn km.

Su-35 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 19/2/2008 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ ngày 3/5/2011.


Ý kiến bạn đọc