Xâm phạm chủ quyền Việt Nam, Đài Loan bị Mỹ tạt gáo nước lạnh

07:09, 28/01/2016
|

(VnMedia) - Lãnh đạo sắp hết nhiệm kỳ của Đài Loan – ông Ma Ying-jeou có ý định đến thăm đảo Ba Bình vốn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Kế hoạch này đã bị Mỹ chỉ trích gay gắt.

Lãnh đạo sắp hết nhiệm kỳ của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan – ông Ma Ying-jeou
Lãnh đạo sắp hết nhiệm kỳ của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan – ông Ma Ying-jeou

Một quan chức Mỹ hôm qua (27/1) đã thẳng thừng phát biểu rằng, kế hoạch đi thăm đảo Ba Bình của ông Ma Ying-jeou là “cực kỳ vô ích” và sẽ chẳng đem lại tác dụng gì cho việc giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, văn phòng của ông Ma đã thông báo rằng, Nhà lãnh đạo của họ - người sắp hết nhiệm kỳ vào tháng Năm tới, sẽ bay đến đảo Ba Bình vào ngày hôm nay (28/1) để chúc tết những người dân đang sống trên đảo, chủ  yếu là nhân viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan và các chuyên gia về môi trường.

Tuy nhiên, chuyến thăm dự kiến 1 ngày của ông Ma đến đảo Ba Bình diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang ở Biển Đông vì các cuộc tranh chấp. Ý định của ông Ma đã nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích, phê bình của Viện Mỹ ở Đài Loan (AIT) – một cơ quan thực chất được hiểu là Đại sứ quán của Mỹ tại Taipei.

"Chúng tôi rất thất vọng trước việc Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou có kế hoạch đến đảo Ba Bình", phát ngôn viên của AIT – ông Sonia Urbom cho biết. Theo ông này, “một hành động như vậy là cực kỳ vô ích và không giúp gì được cho việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông”.

"Mỹ muốn Đài Loan và các bên có tranh chấp khác ở Biển Đông làm dịu căng thẳng thay vì có những hành động gây ra hậu quả trái ngược”, ông Urbom nhấn mạnh.

Bất chấp việc Đài Loan là đồng minh của Mỹ, Washington vẫn không ngại ngần chỉ trích thẳng thừng hành động không thể chấp nhận nói trên của Nhà lãnh đạo Ma.

Trong chuyến thăm đến Bắc Kinh ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu, Washington và Bắc Kinh cần tìm một cách để tháo gỡ tình hình căng thẳng ở Biển Đông – một tuyến đường biển chiến lược có tầm quan trọng sống còn đối với thế giới.

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Vùng lãnh thổ Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

Đài Loan trong những năm gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam , đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Trong thời gian qua, Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.

Mới đây, hồi tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Đài Loan xây dựng hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.


Ý kiến bạn đọc