Vũ khí hạt nhân Nga "bất khả chiến bại"

08:02, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Hạt nhân Chiến lược của Nga có đủ năng lực để vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không nào của bất kỳ kẻ thù tiềm năng trên khắp thế giới. Đây là tuyên bố vừa được một lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga đưa ra hồi cuối tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Ekho Moskvy, Chỉ huy Đơn vị Phòng không thuộc Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga – ông Andre Cheburin tự tin tuyên bố: “Chúng tôi không cần triển khai các bộ phận của hệ thống lá chắn tên lửa ở bên ngoài bởi vì triển khai hệ thống phòng thông trên lãnh thổ Nga là đủ. Lực lượng của Nga có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không nào”.

"Nếu các kẻ thù tiềm năng của chúng tôi nghĩ rằng họ có thể bảo vệ mình bằng cách triển khai các hệ thống phòng không ở những nước khác thì họ đã hoàn toàn sai lầm. Bất kỳ hệ thống phòng không nào cũng có thể vượt qua và chúng tôi có đủ năng lực để làm điều đó”, ông Moskvy nhấn mạnh thêm.

Theo vị quan chức quân sự của Nga, những bước phát triển mới nhất về khoa học và kỹ thuật đã giúp đẩy mạnh đáng kể năng lực của các hệ thống phòng không của Nga.

Những phát biểu trên rõ ràng là thông điệp cảnh báo mà Nga muốn nhắn gửi đến Mỹ và NATO khi các lực lượng này đang tích cực triển khai việc lắp đặt mạng lưới hệ thống phòng không ở những khu vực gần biên giới với Nga.

Giữa Nga với NATO và Mỹ từ lâu đã đối đầu với nhau về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Moscow tin rằng, hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ cuối cùng là nhằm để vô hiệu hóa sức mạnh của những tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga. Mỹ cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của họ không đủ khả năng để đối phó với kho vũ khí hạt nhân đáng sợ của Nga.

Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu này. Kết quả là giới chức Nga trong nhiều năm qua liên tục đưa ra những cảnh báo và đe dọa về việc sẽ tung đòn đáp trả Mỹ và NATO. Đồng thời, Nga cũng có những hành động cụ thể để đối phó với Mỹ và NATO.

Nga đã tích cực đẩy mạnh chương trình phát triển những vũ khí có khả năng đánh bại hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ. Theo tuyên bố của giới chức Nga, nước này sẽ triển khai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nặng 100 tấn với sức mạnh đủ để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ vào năm 2022.

Ngoài việc phát triển các vũ khí mới siêu mạnh, Nga còn lên kế hoạch triển khai một loạt tên lửa thiện chiến, trong đó có tên lửa Iskander, ở khu vực biên giới với các nước NATO nhằm thẳng vào hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ nếu Washington cứ cố tình thiết lập hệ thống này ở Đông Âu.

Bất chấp những bước đi trên của Moscow, Mỹ vẫn cứng giọng tuyên bố sẽ không thay đổi kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa. Giới lãnh đạo Nga tố cáo rằng, Mỹ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch dựng lá chắn tên lửa ở Đông Âu, bất chấp thực tế là Iran đã đạt được thỏa thuận với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân, theo đó chính quyền nước CH Hồi giáo đã chấp nhận kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Cho đến thời điểm này, vấn đề lá chắn tên lửa vẫn là một trong những chướng ngại lớn nhất cản trở mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.


Ý kiến bạn đọc