Việt Nam nổi giận với hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Trường Sa

19:58, 07/01/2016
|

(VnMedia) - Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết ngày 06/01/2016, hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Về hành động trên của Trung Quốc, ngày 07/01/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

“Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp.

“Việt Nam khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế”.

Trước đó, chỉ cách đây vài ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối việc Trung Quốc hôm 2/1 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng đã gay gắt chỉ trích: “Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc”.

Việt Nam cũng đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng như nói trên. Hành động của Trung Quốc còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ một loạt nước như Mỹ, Nhật Bản, Philippines...

Tuy nhiên, ngày hôm qua, Bắc Kinh lại ngang ngược thách thức dư luận quốc tế khi tiếp tục xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.


Ý kiến bạn đọc