Ukraine bất ngờ khiến Nga "mát lòng mát dạ"

16:45, 04/01/2016
|

(VnMedia) - Giữa lúc quan hệ giữa Nga và Ukraine đang “căng như dây đàn”, Kiev bất ngờ khiến Moscow “mát lòng mát dạ” khi tuyên bố không muốn Mỹ thiết lập một căn cứ quân sự trên đất của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Mỹ dựng một căn cứ quân sự ở Ukraine sẽ đi ngược lại hiến pháp của đất nước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – ông Stepan Poltorak mới đây đã tuyên bố với báo chí địa phương như vậy.

Dù quân đội hai nước Mỹ và Ukraine đang hợp tác chặt chẽ với nhau thì vấn đề thiết lập một căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine thậm chí cũng không được đề cập đến, Bộ trưởng Poltorak nhấn mạnh.

"Vấn đề đó thậm chí không hề được xem xét. Hiến pháp Ukraine không cho phép một sự lựa chọn như vậy. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa quân đội hai nước Mỹ và Ukraine cho phép chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau”, ông Poltorak cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói thêm rằng, ông hy vọng một lữ đoàn chung giữa ba nước Ukraine-Ba Lan-Lithuania sẽ sớm được thiết lập và điều đó sẽ cho phép Ukraine thực hiện các tiêu chuẩn quân sự của NATO.

Năm 2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật mới cho phép những người nước ngoài được gia nhập và phục vụ trong quân đội Ukraine trên cơ sở hợp đồng. Luật trên cũng quy định, người nước ngoài hoặc những người chưa thuộc quốc gia nào có thể trở thành sĩ quan của quân đội Ukraine sau khi được trao quy chế công dân Ukraine.


Ý kiến bạn đọc