Trung Quốc đóng tàu sân bay bằng nửa tàu của Mỹ

08:47, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang đóng chiếc tàu sân bay thứ hai, lần này bằng công nghệ hoàn toàn trong nước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (31/12) đã cho biết như vậy. Đây là một bước đi thêm nữa của Bắc Kinh trong kế hoạch củng cố sức mạnh quân sự, đặc biệt là hải quân, nhằm bành trướng trên biển. Tuy nhiên, tàu sân bay mới của Trung Quốc chỉ bằng một nửa kích cỡ so với những chiếc tàu sân bay hoành tráng, uy lực của Mỹ.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tàu sân bay 50.000 tấn của Trung Quốc đang được đóng tại cảng phía bắc Dalian. Đây sẽ là tàu sân bay thông thường chứ không phải tàu sân bay hạt nhân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Đại tá Yang Yujun cho các phóng viên biết tại một cuộc họp báo.

Tàu sân bay thứ hai chưa được đặt tên của Trung Quốc sẽ mang theo những chiếc máy bay chiến đấu J-15 và các loại máy bay khác, ông Yang nói. J-15 là phiên bản copy của Su-33 của Nga.

Tàu sân bay đang được đóng của Trung Quốc sẽ có kích cỡ ngang bằng với chiếc tàu Liêu Ninh mà nước này đang sở hữu nhưng sẽ chỉ bằng một nửa kích cỡ so với tàu sân bay hạt nhân lớp U.S. Nimitz. Mỹ đang có trong tay 10 chiếc tàu loại này.

Trung Quốc hiện đang có một tàu sân bay mang tên Liêu Ninh. Sự xuất hiện của chiếc tàu sân bay đầu tiên này của Trung Quốc từng gây ra rất nhiều ồn ào với vô số những lời bình luận, nhận định. Bắc Kinh kỳ vọng rất nhiều vào chiếc tàu sân bay Liêu Ninh.

Tuy nhiên, tàu sân bay của Trung Quốc vốn là một chiếc tàu cũ được nước này mua lại từ Ukraine cách đây hơn một thập kỷ. Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp, đại tu con tàu này để biến nó trở thành tàu sân bay đầu tiên của họ. Tên ban đầu của nó là Varyag.

Giới chuyên gia quân sự thế giới tin rằng, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chỉ mang tính biểu tượng chứ chưa có sức mạnh thực chất gì, nếu không nói nó chỉ là “hổ giấy”.


Ý kiến bạn đọc