Thua tan nát ở Syria, IS "chĩa súng" sang vùng đất mới

15:19, 19/01/2016
|

(VnMedia) - Với những trận thua liên tiếp không ngoi được đầu lên tại chiến trường Syria vì sự can dự của Không quân Nga, IS “nhiều khả năng” sẽ “chĩa súng” sang hai nước láng giềng gần đó là Israel và Jordan. Đây là lời cảnh báo đáng sợ vừa được Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Israel đưa ra.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sau khi Không quân Nga chính thức can thiệp vào Syria với mục tiêu là chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã giành lại được một loạt lãnh thổ đã mất trước đây. IS liên tục phải đối mặt với những thất bại nặng nề, hứng chịu thương vong cao và tổn thất về tài chính.

Bước tiến của IS trên chiến trường đã hoàn toàn chấm dứt, buộc lực lượng khủng bố này phải tìm các con đường mới để hoành hành, cụ thể ở đây là tìm đến khu vực giáp biên giới phía nam với Syria là hai nước Israel và Jordan, Trung tướng Gadi Eizenkot cho biết trong một hội nghị tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc tế của trường Đại học Tel Aviv (INSS).

“Ở Syria, sự thành công của nhóm khủng bố đã hoàn toàn bị chặn lại. Theo ý kiến của tôi, nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến IS chĩa mũi súng sang phía chúng ta và sang Jordan. Chúng cũng sẽ nhằm vào nơi yên tĩnh hiện nay. Nơi yên tĩnh đó là giữa Israel và Jordan”, ông Eizenkot cảnh báo.

Trong khi sự hiện diện của IS ở dọc đường biên giới phía nam của Syria là rất hạn chế, vị tướng Israel tin rằng, nhóm khủng bố khét tiếng thế giới nhất hiện nay có thể sẽ kết hợp với các nhóm cực đoan khác đang hoạt động trong khu vực.

Sư đoàn Chiến binh Tử vì đạo Yarmouk - nhóm chiến binh cực đoan đang chiến đấu ở khu vực xung quanh Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng và gần với phía bắc Jordan, có thể là một trong những nhóm sẵn sàng chiến đấu nhân danh sự nghiệp lớn hơn mà IS đang cổ suý.

Hơn nữa, ông Eizenkot nhấn mạnh, tư tưởng của IS được một số người Palestine hoan nghênh. Vị tướng Israel cho rằng, “IS đã xâm nhập tương đối nhiều vào xã hội Palestine, đặc biệt là Gaza”.

Khoảng 50 người Israel gốc Ả-rập được tin là đã vào đất nước Syria để chiến đấu cho IS và sự quay trở về của họ có thể là một thách thức đối với giới chức Israel.

Phát biểu tại hội nghị của INSS, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo, các chi nhánh của IS đã đang ngấm ngầm hoạt động ở Israel. Không giống như người Palestine ở Bờ Tây và Gaza - những người không có hộ chiếu Israel, 1,4 triệu công dân Ả-rập ở Israel (chiếm khoảng 20% dân số) có quyền tự do đi lại ở bên trong đất nước và ra bên ngoài.

“IS đã ở đây, điều đó giờ không còn là một bí mật. Tôi không nói về các vùng lãnh thổ giáp biên giới với Israel, mà ngay trong chính đất nước Israel”, Tổng thống Rivlin cho hay. Theo ông này, “các nghiên cứu, những vụ bắt giữ, lời khai cùng những bản phân tích công khai và bí mật... đều chỉ rõ ra rằng, có một sự ủng hộ ngày càng lớn trong số người Ả-rập ở Israel cho IS, trong đó có một số người đã thực sự tham gia vào IS”.

Hồi cuối tháng 12, thủ lĩnh của IS - Abu Bakr al-Baghdadi đã đưa ra một lời đe doạ nhằm vào Israel thông qua trang mạng xã hội. Trong một đoạn băng ghi âm được cho là của Baghdadi, tên này cảnh báo rằng, những vùng đất của người Palestine sẽ trở thành “một nghĩa địa” cho người Do Thái. Ngay trước khi đoạn băng trên được tung ra, IS cũng đã công bố một đoạn băng hình với những lời lẽ đe doạ bằng tiếng Hebrew của người Do Thái, theo đó IS nói rằng, “sẽ không người Do Thái” nào được sống một khi tổ chức khủng bố này chiếm đóng Jordan.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq. Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, các nước lớn đang hình thành một mặt trận toàn cầu nhằm chống lại tổ chức khủng bố đáng sợ này.


Ý kiến bạn đọc