Thêm một ngọn lửa hận thù được đốt lên ở Trung Đông

07:28, 04/01/2016
|

(VnMedia) - Ả-rập Xê-út hôm qua (3/1) đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran sau khi xảy ra sự việc người biểu tình Iran xông vào tấn công Đại sứ quán của Ả-rập Xê-út ở thủ đô Tehran.

Diễn biến này làm trầm trọng hơn nữa cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai đối thủ kỳ cựu trong khu vực sau vụ Ả-rập Xê-út tiến hành vụ hành quyết một giáo sĩ người Shi'ite nổi bật.

Ả-rập Xê-út tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran
Ả-rập Xê-út tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran

Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út – ông Adel al-Jubeir đã cho biết tại một cuộc họp báo rằng, phái đoàn ngoại giao Iran và những thực thể, cơ quan, tổ chức có liên quan của Iran có 48 giờ để rời khỏi Ả-rập Xê-út. Ông Jubeir còn nói thêm rằng, Riyadh sẽ không cho phép tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) làm phương hại đến an ninh của vương quốc người Sunni.

Trước đó, sáng ngày hôm qua, những người biểu tình Iran đã xông vào tòa nhà Đại sứ quán của Ả-rập Xê-út tại thủ đô Tehran và Nhà lãnh đạo tối cao của người Iran theo dòng Hồi giáo Shi'ite - ông Ayatollah Ali Khamenei đã dự đoán về “một cuộc trả thù thần thánh” cho vụ hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr – một nhà đối lập thẳng tính đối với gia đình cầm quyền của Ả-rập Xê-út.

Ông Jubeir cho hay, cuộc tấn công ở thủ đô Tehran giống với những gì mà ông từng nói về những cuộc tấn công trước đó của người Iran vào các đại sứ quán nước ngoài và nó phù hợp với chính sách của người Iran là gây bất ổn trong khu vực bằng cách tạo ra “các tổ chức khủng bố” ở Ả-rập Xê-út.

"Xét thực tế như vậy, Ả-rập Xê-út tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và yêu cầu phái đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Iran cũng như ở các lãnh sự quán và các văn phòng có liên quan phải rời đi trong 48 giờ nữa. Đại sứ Iran đã được triệu tập để nhận thông báo về việc này”, ông Jubeir cho biết thêm.


Ý kiến bạn đọc