Thế giới đón năm mới trong không khí lạ kỳ

08:38, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Thế giới đã đón chào năm mới 2016 trong một không khí khác biệt rất nhiều so với những năm trước đây, vẫn có pháo hoa, rượu sâm panh nhưng kèm theo đó là lực lượng cảnh sát dày đặc, an ninh được thắt chặt và tình trạng cảnh giác cao độ.

Thế giới đón chào năm mới trong tình trạng an ninh thắt chặt
Thế giới đón chào năm mới trong tình trạng an ninh thắt chặt

Thế giới đã chào đòn năm 2016 cùng với pháo hoa, rượu sâm panh và niềm vui được thể hiện trong tiếng reo hò ở khắp nơi nơi. Tuy nhiên, việc an ninh được thắt chặt đã làm bữa tiệc đón năm mới ở Châu Âu phần nào “giảm nhiệt” so với mọi năm và một đám cháy lớn ở Dubai đã khiến người đón chào năm mới bị một phen hoảng loạn.

Màn bắn pháo hoa ở Brussels và Paris đã bị hủy do loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô của Pháp hồi tháng 11 vẫn còn ám ảnh. Tuy nhiên, Dubai đã có màn trình diễn pháo hoa hoành tráng bởi họ nhất quyết không để cho đám cháy khách sạn ngăn cản các hoạt động chào đón năm mới.

Sydney theo truyền thống vẫn là nước đầu tiên đón năm mới bằng một bầu trời rực rỡ pháo hoa.

Ở Dubai, một đám cháy lớn đã xảy ra tại một khách sạn sang trọng 63 tầng có tên là Address Downtown. Khách sạn này nằm sát với tòa tháp cao nhất thế giới - nơi mọi người đang tập trung để đón chào năm mới.

Bất chấp hình ảnh đáng sợ từ vụ hỏa hoạn, các hoạt động chào đón năm mới ở Dubai vẫn diễn ra và đám đông người dân vẫn reo hò khi đồng hồ điểm 12h đêm cùng với những sắc màu pháo hoa bừng lên trên bầu trời ở tòa nhà chọc trời biểu tưởng Burj Khalifa.

Sau Châu Á và Trung Đông, không khí năm mới bắt đầu lan sang Châu Phi, Châu Âu và cuối cùng là Châu Mỹ.

Ở trung tâm của Châu Âu, hơn 100.000 cảnh sát được huy động trên khắp nước Pháp để bảo vệ những khu vực tổ chức sự kiện chào đón năm mới.

Các hoạt động chào đón năm mới hàng năm và màn bắn pháo hoa ở Brussels đã bị hủy bởi thủ đô của Bỉ - nơi có trụ sở của NATO và Liên minh Châu Âu - vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Giới chức Bỉ đang phải đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố trên hai mặt trận. Cảnh sát Bỉ vừa bắt 5 tên được cho là đang âm mưu thực hiện cuộc tấn công khủng bố vào Brussels trong dịp năm mới đồng thời bắt tên nghi phạm thứ 10 của vụ tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11.

Paris cũng hủy màn trình diễn pháo hoa đón chào năm mới do vẫn chưa hết ám ảnh bởi loạt trận tấn công khủng bố hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Hong Kong, Bắc Kinh, Singapore và các thành phố Châu Á khác vẫn tổ chức các sự kiện chào đón năm mới hoành tráng.

Jakarta đón năm mới trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi cảnh sát chống khủng bố phá được một kế hoạch chi tiết nhằm tấn công tự sát vào thủ đô của Indonesia.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt hai nghi phạm được cho là thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai tên này bị cáo buộc đang định phát động những cuộc tấn công ở trung tâm thủ đô Ankara khi người dân đang tụ tập đông nghịt ở nơi đây để chào đón năm mới.

Trong khi đó, ở Moscow, cảnh sát lần đầu tiên đóng cửa Quảng trường Đỏ - nơi vốn thường đón hàng chục nghìn người dân đến chào đón năm mới mỗi năm. “Không có gì lạ khi Moscow là một trong những mục tiêu lựa chọn của bọn khủng bố”, thị trưởng thành phố Moscow - ông Sergei Sobyanin gần đây đã nói như vậy.

Ở Anh, khoảng 3.000 sĩ quan cảnh sát đã được triển khai khắp trung tâm thủ đô London trong một nỗ lực đảm bảo an ninh và chống khủng bố chưa từng có từ trước đến nay ở nơi đây.

"Các kế hoạch của chúng tôi đơn giản chỉ là biện pháp phòng bị chứ không phải là kết quả của bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào”, một quan chức cảnh sát Anh cho hay.

Pháo hoa cũng bị cấm ở các thị trấn, thành phố trên khắp đất nước Italia, trong một số trường hợp là vì tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng gần đây nhưng cũng do cả nỗi lo ngại về tình trạng trong bối cảnh hiện nay, những tiếng nổ lớn bất ngờ có thể gây ra tình trạng hoảng loạn trong người dân.

Ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, hàng ngàn người dân đổ về quảng trường Puerta del Sol. Tuy nhiên, cảnh sát sẽ giới hạn số người được phép tập trung ở đây, chỉ 25.000 người.


Ý kiến bạn đọc