Thanh trừng đẫm máu trong nội bộ phe nổi dậy Syria?

14:31, 21/01/2016
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh địa phương của chi nhánh Al-Qaeda ở Syria hôm qua (20/1) đã bị những tay súng không rõ danh tính ám sát. Đây là một trong hàng loạt vụ ám sát nhằm vào những thủ lĩnh hàng đầu của các nhóm Hồi giáo cực đoan trong thời gian gần đây, một tổ chức giám sát về nhân quyền cho biết.

Thành phố Ariha - nơi một thủ lĩnh hàng đầu của một nhóm cực đoan, vừa bị ám sát ngày hôm qua.
Thành phố Ariha - nơi một thủ lĩnh hàng đầu của một nhóm cực đoan, vừa bị ám sát ngày hôm qua.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, Iyad al-Adl - thủ lĩnh của nhóm khủng bố Hồi giáo ở thành phố Ariha thuộc tỉnh tây bắc Idlib của Syria đã bị bắn chết cùng với một nhân vật quyền lực số hai của Mặt trận Al-Nusra - một nhóm khủng bố mạnh hàng đầu Syria và cũng nằm trong lực lượng phe nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, những tay súng không rõ danh tính đã nã đạn vào chiếc xe chở hai thủ lĩnh khủng bố nói trên khi chiếc xe đang hướng về thành phố phía tây Ariha.

Vụ ám sát trên là mới nhất trong một loạt vụ ám sát nhằm vào các thủ lĩnh Hồi giáo cấp cao, trong đó có thủ lĩnh của chi nhánh Al-Qaeda ở Syria - Mặt trận Al-Nusra và đồng minh của chúng là Ahrar al-Sham.

Giới phân tích cho biết, các vụ ám sát trên có thể là "sản phẩm" của chính quyền Syria hoặc là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). IS là nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ và nhóm này coi tất cả các phe nhóm khác không tuyên thệ trung thành với chúng là kẻ thù của chúng.

Ít nhất 20 thủ lĩnh của phe nổi dậy đã bị giết chết trong các vụ ám sát xảy ra từ đầu tháng 12 năm ngoái đến giờ ở nhiều khu vực của Syria, trong đó có tỉnh miền trung Homs, tỉnh phía nam Daraa và các nơi khác ở Idlib.

Tỉnh Idlib hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của “Đội quân chinh phục hùng mạnh”. Đội quân này là liên minh của các phe nhóm nổi dậy, trong đó có hai nhóm nổi dậy cực đoan là Mặt trận Al-Nusra và Ahrar al-Sham.

Các nhóm nổi dậy thường cáo buộc IS cài hệ thống gián điệp ngầm trong lãnh thổ của họ nhưng tổ chức khủng bố này chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các vụ ám sát.

Hơn 260.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu bùng lên hồi tháng Ba năm 2011 với làn sóng các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ.


Ý kiến bạn đọc