Sự thật lời đề nghị của Putin khiến Assad "chết lặng"

13:10, 23/01/2016
|

(VnMedia) - Báo chí phương Tây hôm qua (22/1) đã rộ lên tin đồn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cử một quan chức tình báo hàng đầu đến Syria để trực tiếp đề nghị đồng minh Bashar al-Asssad từ chức.

Tổng thống Assad trong một cuộc gặp với người đồng cấp Nga
Tổng thống Assad trong một cuộc gặp với người đồng cấp Nga

Chỉ vài tuần trước khi qua đời hôm 3/1, Trung tướng Igor Sergun – Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự (GRU) của Nga, đã được Tổng thống Putin cử đi làm một nhiệm vụ bí mật và cực kỳ nhạy cảm.

Trung tướng Igor Sergun – người được tin là đã tích lũy kiến thức và kinh nghiệm ban đầu của nghề làm tình báo ở Syria, đã đem một thông điệp của Tổng thống Putin đến cho đồng minh Assad, Theo đó, điện Kremlin đã nói với Nhà lãnh đạo Syria được họ hậu thuẫn lâu nay rằng, đã đến lúc ông này phải từ chức.

Tổng thống Assad đã không tránh khỏi cảm giác tức giận và ngay lập tức từ chối lời đề nghị trên.

Thông tin trên được cung cấp bởi hai quan chức tình báo của phương Tây. Hiện chưa có cách nào để xác nhận những thông tin nói trên. Tuy nhiên, nếu thông tin được xác nhận là đúng thì đây rõ ràng là hành động cho thấy Nga đã quay lưng với chính quyền Syria, bỏ rơi đồng minh mà họ đã giúp đỡ, hậu thuẫn và bảo vệ trong gần 5 năm qua.

Tuy nhiên, điện Kremlin đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận những thông tin đồn đoán nói trên.

Một phát ngôn điện Kremlin bác bỏ việc ông Putin đã cử một quan chức tình báo cấp cao đến Damascus vào cuối năm ngoái để yêu cầu Tổng thống Assad ra đi.

“Không, không hề có chuyện đó”, ông Dmitry Peskov – phát ngôn viên của Tổng thống Putin đã trả lời thẳng thắn như vậy khi được đề nghị bình luận về thông tin chuyến đi đến Syria của Trung tướng Sergun.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 2011, với các phe nhóm đối lập và các nhóm khủng bố Hồi giáo như IS và Mặt trận Nustra đều đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Cuộc khủng hoảng này trở nên phức tạp hơn khi nó chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và phương Tây. Nếu như Mỹ cùng đồng minh ủng hộ cho các phe đối lập ở Syria thì Nga lại hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad.

Cùng với Trung Quốc, Nga đã 3 lần liên tiếp dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do phương Tây đề xuất nhằm gây áp lực buộc ông Assad từ chức. Bất chấp rất nhiều sức ép từ mọi phía, Moscow vẫn kiên quyết không thay đổi lập trường trong vấn đề Syria. Tổng thống Putin tin rằng, số phận của Nhà lãnh đạo Assad và chính quyền của ông này phải do chính người dân Syria tự định đoạt. Ông chủ điện Kremlin cáo buộc phương Tây đang dựa vào những nhóm khủng bố như Al Qaeda và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Putin khẳng định, thay vì đòi Nga phải thay đổi lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Syria thì các đối tác phương Tây của Nga nên đánh giá, xem xét lại lập trường của chính họ.

Trong suốt mấy năm qua, không ít lần báo chí phương Tây tung tin về việc Nga đã quay lưng với đồng minh Assad. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi thông tin kiểu như vậy được chứng minh đều là các tin đồn thất thiệt.

Tin của tình báo phương Tây về việc Tổng thống Putin phái quan chức tình báo cấp cao đi ép đồng minh Assad từ chức được đưa ra trong bối cảnh Nga đang tham chiến tích cực ở chiến trường Syria. Điều này xem ra có vẻ không hợp lý. Moscow không có lý gì đi ép Tổng thống Assad từ chức khi đang phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với quân của ông Assad trong chiến dịch nhằm diệt trừ nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới – IS.

Moscow đã phát động chiến dịch không kích vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria từ hôm 30/9/2015. Tuy nhiên, những nỗ lực của Nga và chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria vấp phải sự tức giận và hoài nghi rất lớn từ phương Tây và các nước thân phương Tây ở Trung Đông. Họ tin rằng, chiến dịch không kích của Nga ở Syria không phải nhằm mục tiêu vào IS mà là nhằm vào lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền của ông Assad. Phương Tây và đồng minh tin rằng, Moscow đang tìm cách củng cố quyền lực cho Tổng thống Assad.

Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên. Chính quyền của Tổng thống Putin nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu được ưu tiên đầu tiên của Nga ở Syria và các nơi khác đều là chống khủng bố.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang tấn công dồn dập lực lượng IS và các nhóm khủng bố khác trên khắp các mặt trận và đang giành được rất nhiều thắng lợi, chiếm quyền kiểm soát trở lại rất nhiều vùng lãnh thổ mà họ từng đánh mất vào tay các lực lượng khủng bố.

Trong bối cảnh như trên, khó mà có thể nói là ông Putin đang quay lưng lại với đồng minh Assad.

Tin đồn về cái gọi là sự “phản bội” của ông Putin cũng được đưa ra vào một thời điểm rất nhạy cảm khi còn một vài ngày nữa là diễn ra tiến trình đàm phán hòa bình quốc tế về tình hình Syria. Người ta đang hy vọng tiến trình này sẽ giúp tìm ra một giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài suốt gần 5 năm qua ở đất nước Trung Đông, cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người.


Ý kiến bạn đọc