"Sợ" Hải quân Iran, tàu chiến Mỹ chạy vội

09:20, 28/01/2016
|

(VnMedia) - Hải quân Iran hôm qua (27/1) đã cảnh báo một tàu chiến của Mỹ hãy nhanh chóng rời khỏi vùng lãnh hải gần Eo biển Hormuz - nơi Iran đang tiến hành các cuộc tập trận với tàu ngầm, tàu khu trục và tên lửa, các hãng tin cho biết.

Hải quân Iran đã buộc một tàu chiến Mỹ phải rời khỏi khu vực gần Eo biển Hormuz
Hải quân Iran đã buộc một tàu chiến Mỹ phải rời khỏi khu vực gần Eo biển Hormuz

Chỉ huy Hạm đội của Iran - Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho hãng tin Tasnim biết, tàu chiến Mỹ đang tìm cách thu thập thông tin ở Biển Oman - một khu vực gần với Eo biển Hormuz. Đây là tuyến đường biển chuyên chở dầu mỏ và khí đốt có tính sống còn với thế giới.

Hãng tin Fars dẫn lời các quan chức quân sự địa phương cho hay, sau khi nhận được cảnh báo của Hải quân Iran, tàu chiến Mỹ đã nhanh chóng rời khỏi khu vực mà nước Cộng hoà Hồi giáo đang thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Velayat 94.

"Rất dễ dự đoán được là tàu chiến Mỹ tiến tới khu vực để thu thập thông tin về các chiến dịch quân sự của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi đã cảnh báo họ hai lần vào buổi sáng để giữ họ tránh xa khỏi khu vực tập trận và tránh xa khỏi tầm bắn của tên lửa chúng tôi vì sự an toàn của chính họ”, ông Sayyari cho biết.

Theo vị tướng của Iran, lực lượng của ông đã hành động phù hợp với công ước quốc tế, trong đó quy định một nước cần phải thông báo cho tất cả các tàu quân sự và dân sự rời khỏi khu vực trước khi tiến hành bất kỳ cuộc tập trận nào.

"Cuộc tập trận nhằm thể hiện sức mạnh của các lực lượng Iran trong việc bảo đảm an ninh trên biển và trong việc bảo vệ các vùng biên giới biển ở Eo biển Hormuz, Biển Oman và phía bắc Biển Ấn Độ Dương", ông Sayyari cho hay.

Hiện Washington chưa đưa ra phản ứng gì trước những thông tin nói trên. Vụ việc mới nhất nói trên diễn ra trong bối cảnh các cường quốc thế giới vừa dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran sau khi nước này chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Trước đó, hôm 12/1, Iran đã bất ngờ bắt giữ 10 thuỷ thủ của Mỹ sau khi hai tàu chiến của nước này đi vào lãnh hải của Iran trong một vụ việc mà giới chức Mỹ miêu tả là do lỗi định vị.


Ý kiến bạn đọc