Sát thủ trên không của Mỹ bị IS hạ gục?

11:09, 09/01/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ thừa nhận, một chiếc máy bay Predator của họ đã bị rơi ở Iraq hôm 7/1 nhưng bác bỏ thẳng thừng tuyên bố trước đó của IS về việc chiếc máy bay của Mỹ bị lực lượng khủng bố bắn rơi.

Bộ chỉ huy Trung ương của Lực lượng Không quân Mỹ cho hay, người điều khiển chiếc Predator của họ đã bị mất kiểm soát đối với chiếc máy bay nhưng nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn này đang được điều tra. Chiếc máy bay không người lái được điều khiển từ xa của Không quân Mỹ đã bị rơi gần al Qaim ở miền trung Iraq khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau đó, các chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh tuyên bố, họ đã bắn rơi chiếc máy bay tối tân của Mỹ đồng thời khoe ra những bức ảnh chụp một loạt mảnh vỡ của chiếc máy bay nói trên.

Tuy nhiên, Bộ chỉ huy trung ương Mỹ khẳng định, các mảnh vỡ của Predator đã bị phá hủy bởi một cuộc không kích nhằm tránh không cho lực lượng IS có thể tiếp cận công nghệ của máy bay.

Đây là lần đầu tiên Mỹ mất một chiếc máy bay Predator trong năm nay. Trong 8 tháng cuối của năm 2015, Không quân Mỹ đã mất 3 chiếc máy bay loại này – hai ở Trung Đông và một ở Châu Phi.

Máy bay không người lái Predator được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical System của Mỹ. Chiếc Predator đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 1994 và loại máy bay này được bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1997.

Hiện tại, Predator là một trong số các máy bay không người lái được sử dụng rất nhiều hiện nay và nó đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình.

Predator có khả năng bay ở độ cao trung bình và dài ngày. Những chiếc Predator vừa được sử dụng trong hoạt động giám sát, do thám và cả trong chiến đấu. Predator được trang bị radar, máy quay chống rung tự động với hai chế độ quan sát ngày và ban đêm (dùng sóng hồng ngoại), máy quay ở mũi, các loại thiết bị cảm biến. Ngoài ra chúng còn có hệ thống ngắm quang phổ kết hợp với máy dò mục tiêu hồng ngoại và đèn chiếu laser. Những dữ liệu mà Predator thu thập được có thể được gửi tới cả binh sĩ trên chiến trường, trung tâm chỉ huy hoặc toàn thế giới thông qua vệ tinh viễn thông.

Về khả năng chiến đấu, Predator có thể mang theo các tên lửa chống tăng Hellfire và nhiều loại đạn khác. Với các tính năng ưu việt, Predator thực sự là trợ thủ đắc lực cho quân đội Mỹ trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Mặc dù Predator được ví là sát thủ và được ca ngợi về tính hiệu quả của chúng nhưng Predator vẫn thường xuyên thực hiện những cuộc tấn công nhầm vào dân thường.


Ý kiến bạn đọc