Quân Assad thổi bay kẻ thù bằng vũ khí cực lạ!

15:11, 20/01/2016
|

(VnMedia) - Khi quân đội Syria chiến đấu chống lại các nhóm chiến binh, họ dựa vào một phần sức mạnh từ các cuộc không kích của Nga. Tuy nhiên, để chiếm lại các thành phố nằm rải rác ở những con đường hẹp và đổ nát, quân đội Syria phải dựa vào một thứ vũ khí bí mật và cũng rất đặc biệt - đó là những chiếc xe máy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tuần trước, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã chiếm lại được thành phố Salma từ tay kẻ thù. Nằm ở tỉnh đông bắc Latakia, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 25km, thành phố Salma đã trở thành một thành trì của lực lượng khủng bố từ năm 2012. Salma là pháo đài của lực lượng khủng bố ở một tỉnh mà quân chính phủ vẫn đang nắm quyền kiểm soát.

Những con đường hẹp và các khu vực rừng bao bọc xung quanh đã làm cho thành phố Salma trở nên đặc biệt khó tiếp cận. Trong khi chiến đấu cơ của Nga có thể thực hiện nhiệm vụ từ trên không thì quân chính phủ Syria lại gần như không thể di chuyển xe tăng, binh lính hay xe bọc thép vào chiến trường này.

Việc quân đội trung thành với Tổng thống Assad chiếm lại được Salma từ tay lực lượng khủng bố hồi tuần trước là một bất ngờ. Chiến thắng này dựa vào những chiến thuật mới.

"Cách chúng tôi chiến đấu đã thay đổi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh và chúng tôi đã phát triển thêm nhiều phương thức tấn công mới", Hany – một binh sĩ 25 thuộc quân đội Syria, cho hay. "Hiện tại, chúng tôi sử dụng xe máy để có được tốc độ và sự linh động", Hany cho biết thêm.

Những chiếc xe máy đã đem lại một số lợi thế cho quân Assad. Tính cơ động đã giúp người lái xe có thể điều chỉnh hướng đi một cách nhanh chóng hơn để tránh đạn bắn tỉa trong khi khung xe nhẹ giúp chúng tránh được các hố mìn được đặt để phá huỷ các phương tiện chiến đấu nặng hơn.

"Xe máy của tôi cũng khó bị phát hiện hơn và quá nhẹ để có thể khiến mìn phát nổ", binh sĩ Hany cho biết. Chiến thuật trên được dùng đầu tiên bởi các nhóm khủng bố đang đối đầu với chính phủ Syria nhưng nó lại được quân đội của ông Assad dùng hiệu quả đến mức xe máy đã trở thành một vũ khí thường trực trong lực lượng của họ.

"Chính nhờ sử dụng hơn 80 chiếc xe máy trong trận chiến cuối cùng nhằm giành lại Salma mà chúng tôi đã giành được chiến thắng trong 72 giờ", một chỉ huy chiến trường cho biết. Cũng theo ông này, "những chiếc xe máy cho phép chúng tôi vận chuyển người bị thương, mang vũ khí, đạn dược loại nhẹ và thực phẩm. Xe máy cũng được sử dụng để chở súng máy và ống nhòm nhìn ban đêm”.

"Chúng tôi không phủ nhận rằng chúng tôi đã học được chiến thuật sử dụng xe máy từ lực lượng chiến binh khủng bố”, vị chỉ huy chiến trường của quân đội Syria cho biết. "Chúng tôi đã tiếp thu cách thức chiến đấu trên đường phố cũng như các chiến thuật đánh du kích và chiến đấu trên xe máy. Đó có thể là một chiến thuật mà các quân đội chính quy dựa vào".

Quân đội Syria bắt đầu thực hiện chiến thuật mới sử dụng vũ khí xe máy lần đầu tiên từ cách đây 9 tháng. "Chúng tôi được chia thành các nhóm với mỗi nhóm được giao 3 chiếc xe máy để có thể vận chuyển thực phẩm, đạn dược và vận chuyển những người bị thương ra khỏi những khu vực mà xe cứu thương không thể tiếp cận”, Haj – một binh sĩ khác trong quân đội Syria, cho  hay.

"Thật là thú vị khi vi vu trên xe máy trong thời bình và trong thời chiến tranh chúng lại trở nên có ích. Rốt cục, chúng sẽ trở thành một thiết bị quân sự không thể thiếu giống như súng hay đạn dược".

Dù Salma đã được giải phóng nhưng những người dân vẫn chưa trở về thành phố. Tuy nhiên, các chiến dịch thành công của quân đội Syria cùng với sự phối hợp của Không quân Nga đã giáng một đòn mạnh vào các nhóm khủng bố từng hoành hành ngang dọc ở Syria suốt trong một thời gian dài.


Ý kiến bạn đọc