Quân Assad thắng như chẻ tre, Mỹ đành "theo" Nga

15:59, 15/01/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria lại vừa giành thêm một chiến thắng nữa trên chiến trường, tiếp nối chuỗi trận bất bại kéo dài suốt nhiều tuần qua. Trong lúc này có tin, Mỹ đã chấp nhận yêu cầu của Nga về việc khởi động tiến trình đàm phán về Syria mà không cần bất kỳ điều kiện gì. Phải chăng trước việc quân Assad đang thắng như chẻ tre, Washington buộc phải chấp thuận đi theo sự dẫn dắt của Nga trên con đường tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quân đội Syria giành thêm lãnh thổ

Quân đội Syria vừa giành thêm lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Aleppo, trong bối cảnh Lực lượng Không quân của nước này đang oanh kích dữ dội các cứ điểm của IS trong khu vực, hãng tin Fars của Iran hôm qua (14/1) đưa tin.

Trước đó, hôm 13/1, quân chính phủ Syria cũng đã đụng độ với lực lượng IS ở khu vực phía đông tỉnh Aleppo, đánh đuổi chúng ra khỏi một loạt ngôi làng.

"Quân đội Syria đã đánh đuổi lực lượng chiến binh IS ra khỏi làng Ein al-Beida và các nông trại xung quanh nằm ở phía đông tỉnh Aleppo, gần với ngôi làng vừa được giải phóng Aisheh", quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố.

Cũng trong ngày 13/1, các nguồn tin địa phương cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh của họ đã tấn công vào một loạt cứ điểm của lực lượng chiến binh ở khu vực phía tây tỉnh Aleppo và đã phá vỡ hàng rào phòng vệ do chúng dựng lên.

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của chiến dịch không kích của Nga trong những tuần qua đã liên tiếp giành chiến thắng, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố ở một loạt những mặt trận nằm trong những tỉnh then chốt như Lattakia, Homs, Damascus, Deir Ezzur, Aleppo, Dara'a và Hama

Mỹ, Nga bắt tau nhau giải quyết cuộc khủng hoảng Syria

Trong bối cảnh tình hình trên chiến trường Syria đang hoàn toàn nghiêng về phía quân Assad thì có tin, Mỹ đã nhất trí với Nga về việc, các cuộc đàm phán về Syria nên được khởi động mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Các cuộc đàm phán về Syria ở Geneva nên được khởi động vào ngày 25/1 tới mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby đã nói như vậy sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Hai ngoại trưởng Kerry và Lavrov "đã đồng ý với nhau rằng, những cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc chủ trì giữa các phe phái ở Syria cần phải được thúc đẩy đúng như kế hoạch vào ngày 25/1 tới ở Geneva mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào”, ông Kerby nhấn mạnh.

Nga và Mỹ cũng nhất trí rằng, cần phải thực hiện những bước đi nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận hiệu quả giữa tất cả các bên ở Syria trước khi tiến trình đàm phán bắt đầu.

Ngoại trưởng Kerry khuyến khích Nga “tận dụng ảnh hưởng” của mình để thuyết phục chính quyền Tổng thống Bashar Assad cho phép các tổ chức cứu trợ nhân đạo tiếp cận với những người dân đang gặp khó khăn ở Syria, đặc biệt ở những nơi bị bao vây hoặc khó tiếp cận.

Việc Mỹ ủng hộ thúc đẩy tiến trình đàm phán về Syria mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào đi ngược lại hoàn toàn với mong muốn của phe nổi dậy Syria. Mỹ lâu nay vẫn ủng hộ, hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Vì vậy, phe nổi dậy Syria chắc hẳn không khỏi ngỡ ngàng khi Washington lại ủng hộ điều mà họ phản đối.

Trước đó, các phe nhóm nổi dậy ở Syria từng ra một tuyên bố khẳng định, họ sẽ khước từ tham gia vào tiến trình đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 tới trừ khi những điều khoản về nhân đạo trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria được thực hiện.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 2011, với các phe nhóm đối lập và các nhóm khủng bố Hồi giáo như IS và Mặt trận Nustra đều đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Cuộc khủng hoảng này trở nên phức tạp hơn khi nó chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và phương Tây. Nếu như Mỹ cùng đồng minh ủng hộ cho các phe đối lập ở Syria thì Nga lại hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad. Tuy nhiên, càng gần về đây, phe của ông Assad và Nga ngày càng chiếm ưu thế. Không rõ có phải vì lý do này mà Mỹ có xu hướng ngả dần về phía Moscow  hay không.


Ý kiến bạn đọc