"Qua mặt" đồng minh, Pháp giang tay "cứu" Nga?

10:52, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Pháp sẽ trợ giúp để có thể giúp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt lên Nga trong mùa hè này, Bộ trưởng Kinh tế-Công nghiệp và Các Vấn đề Kỹ thuật số của Pháp – ông Emmanuel Macron, hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố như vậy.

Bộ trưởng Kinh tế-Công nghiệp và Các Vấn đề Kỹ thuật số của Pháp – ông Emmanuel Macron
Bộ trưởng Kinh tế-Công nghiệp và Các Vấn đề Kỹ thuật số của Pháp – ông Emmanuel Macron

"Mục tiêu mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ là dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vào mùa hè năm nay, miễn là tiến trình hoà bình ở miền đông nam Ukraine được tôn trọng”, vị quan chức cấp cao của Pháp cho biết khi phát biểu với giới doanh nhân Pháp ở thủ đô Moscow.

Bộ trưởng Macron nhắc đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine – nơi Mỹ và một số quốc gia Châu Âu, trong đó có Pháp, đang áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng và nội chiến ở quốc gia Đông Âu láng giềng.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, nhóm tiếp xúc đã có nhiều cuộc gặp gỡ ở thủ đô Minsk của Belarus với sự tham gia của Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Kết quả là 4 bên trong nhóm tiếp xúc gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine đã nhất trí đạt được cái gọi là “các thoả thuận Minsk”.

Trong suốt thời gian qua, Mỹ và phương Tây luôn miệng tuyên bố, họ sẽ căn cứ vào sự tiến bộ đạt được trong quá trình thực hiện các thoả thuận Minsk để đưa ra quyết định về việc có dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga hay không.

Mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa với lý do được đưa ra là Moscow chưa thực hiện nghiêm túc các thoả thuận Minsk. Bước đi này của EU khiến Nga không khỏi tức giận. Moscow cáo buộc chính Kiev mới là bên không chịu thực hiện thoả thuận Minsk.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp đã dẫn đầu một phái đoàn Pháp đến thủ đô Moscow để tham dự một phiên họp của Hội đồng Nga-Pháp về kinh tế, tài chính, thương mại. Phiên họp này diễn ra ngày hôm qua (25/1) và đây là phiên họp đầu tiên kể từ năm 2013. Đại sứ quán Pháp tại Nga cho biết, việc thực hiện một số dự án chung về năng lượng, vũ trụ, vận tải và các lĩnh vực khác vẫn sẽ được đưa ra thảo luận, hãng tin RIA Novosti đưa tin. Ngoài ra, hai bên cũng bàn bạc về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước.

Vấn đề trừng phạt Nga vẫn là cái dằm gây nhức nhối nhưng khó dỡ bỏ trong quan hệ giữa Moscow với Mỹ và phương Tây.

Mỹ cùng các đồng minh Châu Âu đổ lỗi cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng.

Moscow cũng trả đũa bằng những biện pháp trừng phạt riêng của mình khi áp đặt lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt.

Hồi tháng 12 năm ngoái, khi Liên minh Châu Âu (EU) phải đưa ra quyết định về việc có kéo dài các biện pháp trừng phạt với Nga hay không thì nhiều nước thành viên đã tỏ rõ ý muốn từ bỏ chính sách trừng phạt. Italia đã muốn trì hoãn ra quyết định về các biện pháp chống Nga nhưng không thành công. Kết quả là EU vẫn gia hạn thêm 6 tháng.

Phát biểu mới đây của Pháp cho thấy, Pháp cũng là một nước đang nôn nóng từ bỏ chính sách trừng phạt Nga. Một quan chức ở Moscow mới đây cho biết, ông tin là EU sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga sớm hơn Mỹ.


Ý kiến bạn đọc