Putin lại mắng mỏ phương Tây

16:00, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Các biện pháp trừng phạt của phương Tây được tung ra sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea là “một quyết định thật ngu ngốc” nhưng “đòn” đó đã đem lại hiệu ứng tích cực cho Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (10/1) đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Bild của Đức.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

"Bạn biết đấy, người Nga cảm thấy rất rõ bằng trái tim và trí óc của mình về việc chuyện gì đang diễn ra hiện giờ. Napoleon từng nói, công lý là hiện thân của Chúa trên Trái đất. Vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga là một quyết định công bằng”, ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, phản ứng của các đối tác phương Tây đối với vụ sáp nhập bán đảo Crimea là “sai lầm và nhằm vào việc kiềm chế năng lực phát triển của Nga hơn là để ủng hộ Ukraine".

Cũng theo Tổng thống Putin, sự lựa chọn của phương Tây trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga là “một quyết định ngu ngốc và gây tổn hại”.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kểt quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.


Ý kiến bạn đọc