Putin bị cáo buộc "tham nhũng", Nga phản ứng

17:03, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Điện Kremlin vừa lên tiếng bác bỏ thông tin do một quan chức Bộ Tài chính Mỹ đưa ra cho rằng Tổng thống Vladimir Putin “tham nhũng” và “che giấu tài sản thực”. Điện Kemlin miêu tả đó là những cáo buộc “hoàn toàn mang tính viễn tưởng”.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ chịu trách nhiệm về các vấn đề khủng bố và tội phạm tài chính - Adam Szubin đã được BBC chọn là chuyên gia cho một cuộc điều tra của kênh truyền hình này về thu nhập của Tổng thống Putin.

“Ông ấy được cho là nhận mức lương nhà nước vào khoảng 110.000 USD/năm. Đó không phải là một thông tin chính xác về tài sản của ông ấy và ông ấy có một thời gian dài được đào tạo và huấn luyện về việc làm cách nào để che giấu tài sản thực sự”, ông Szubin đã nói như vậy về Tổng thống Nga trên đài BBC của Anh. Khi được hỏi “Liệu ông Putin có tham nhũng?”, ông Szubin đã trả lời rằng, “theo quan điểm của tôi là có”.

Ông Szubin còn nói thêm rằng, chính phủ Mỹ đã biết, “trong nhiều, nhiều năm nay” ông Putin đã “sử dụng tài sản của nhà nước để làm giàu cho bạn bè, các đồng minh thân cận và gạt ra ngoài lề những người mà ông không xem là bạn bè”.

“Dù đó là tài sản năng lượng hay là các hợp đồng khác của nhà nước, ông ấy sẽ chuyển chúng cho những người mà ông ấy tin là phục vụ cho ông ấy và gạt những người không như vậy. Đối với tôi, đó là một bức tranh về sự tham nhũng”, ông Szubin cho biết mặc dù không đưa ra được bất kỳ thông tin cụ thể nào để chứng minh cho những lời cáo buộc mà ông này vừa đưa ra ở trên.

Chính phủ Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên. Khi được đề nghị bình luận, phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov đã thẳng thắn cho biết: “chẳng có bất kỳ vấn đề hay câu hỏi nào cần phải được trả lời bởi tất cả đều đơn giản đều là những lời cáo buộc mang tính viễn tưởng”.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Mỹ bình luận về tài sản của ông Putin nhưng đây có thể là lần đầu tiên Tổng thống Nga bị cáo buộc trực tiếp bởi một cơ quan của chính phủ Mỹ.

Báo chí phương Tây thỉnh thoảng lại rộ lên tin về tài sản của Tổng thống Putin, thậm chí có lúc ông chủ điện Kremlin bị đồn là người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản ước tính lên tới từ 40 đến 70 tỉ USD.

Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng nào dù là nhỏ nhất để chứng minh cho những cáo buộc liên quan đến việc ông Putin sở hữu một số lượng tài sản khổng lồ như nói ở trên.

Phản ứng trước những thông tin kiểu như vậy, Tổng thống Putin từng nói khi chưa quay lại điện Kremlin lần thứ ba rằng: “Đó chỉ là những thông tin bịa đặt, chát chít, không đáng để bàn luận. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: “Tôi là người giàu nhất không chỉ ở Châu Âu mà cả thế giới. Tôi có được tình cảm của nhiều người. Tôi là người giàu theo nghĩa người dân Nga đã hai lần tin tưởng tôi, bầu tôi vào vị trí lãnh đạo một quốc gia vĩ đại như Nga. Tôi tin, đó là tài sản lớn nhất của tôi”.

Một giáo sư tâm lý của Mỹ mới đây đã bình luận rằng, để lấy cớ nhằm thực hiện các chiến lược thay đổi chính quyền ở một số nước, Washington thường tìm cách nói xấu các nhà lãnh đạo của những nước đó, biến họ thành mục tiêu của sự thù ghét, chế giễu và từ đó gây ảnh hưởng đến cách nghĩ của người dân Mỹ. Đây là một trò chơi đặc biệt nguy hiểm khi được dùng cho Nhà lãnh đạo của cường quốc hạt nhân Nga, giáo sư John Ivens cảnh báo.

Trước thềm cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ, người Mỹ nên nhớ rằng, họ không đi bỏ phiếu để bầu chọn ra lãnh đạo của các nước khác, đặc biệt là một Tổng thống Nga, ông Ivens - một giáo sư tâm lý đồng thời là một nhà hoạt động hoà bình, đã lên tiếng phát biểu như vậy. Ông này nhắc nhở rằng, việc bầu chọn một Tổng thống Nga thuộc quyền quyết định của người Nga - “những người đang sống ở một quốc gia lớn nhất hành tinh, trải dài trên 10 múi giờ và sở hữu một kho vũ khí hạt nhân tương đương với chúng ta về số lượng”.


Ý kiến bạn đọc