Phe nổi dậy lại thua tan nát trước quân Assad

19:04, 14/01/2016
|

(VnMedia) - Được hậu thuẫn bởi những cuộc không kích không ngừng nghỉ của Nga, quân đội Syria cùng với các lực lượng du kích đồng minh hôm qua (13/1) đã thọc sâu vào một thành trì lớn của phe nổi dậy ở tỉnh tây bắc Latakia và đánh cho kẻ thù của họ thua tan nát.

Đây là bước tiến thêm nữa của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad một ngày sau khi họ vừa chiếm được một thành phố then chốt ở khu vực chiến lược nhìn ra bờ biển này, chính phủ và các nhà hoạt động đối lập cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng nổi dậy ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đang sụp đổ sau khi thành phố Salma rơi vào tay quân đội trung thành với Damascus hôm 12/1. Sự thất thủ của Salma đánh dấu một trong những chiến thắng quân sự có ý nghĩa nhất của quân đội Syria kể từ sau khi Nga bắt đầu tham chiến ở quốc gai Trung Đông hồi tháng 9 năm ngoái với mục tiêu là diệt trừ nhóm khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vào chiều muộn ngày hôm qua, Quân đội Syria Tự do và 33 các phe nhóm nổi dậy khác đã ra tuyên bố nói rằng, họ sẽ từ chối tham gia tiến trình đàm phán hòa bình ở Geneva vào cuối tháng này trừ phi các điều kiện về nhân đạo được đề cập trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria được thực hiện.

Các nhóm, trong đó có Nhóm Quân đội Hồi giáo quyền lực, cho rằng, những điều khoản được đưa ra trong nghị quyết kêu gọi cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo tiếp cận với những người dân đang gặp khó khăn và điều kiện này được đặt lên trên hết.

"Chúng tôi sẽ không xúc tiến bất kỳ cuộc đàm phán nào trước khi việc thực hiện những điều kiện về nhân đạo trong nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được bắt đầu”, tuyên bố của các nhóm nổi dậy cho hay.

Nhóm chính trị chính đang lưu vong ở bên ngoài của Syria – Liên minh Quốc gia Syria cho rằng tuyên bố trên không phải là cuối cùng và không nên coi là các cuộc đàm phán đã hoàn toàn bị cắt đứt.

"Tôi nghĩ đó là điều rất đúng khi họ sử dụng tuyên bố trên để gây áp lực buộc Nga hoặc Iran phải thúc đẩy Tổng thống Assad thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin”, Phó Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria – ông Hisham Marwah cho hay.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bên tham chiến trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở Syria hãy ngồi vào bàn đàm phán vào ngày 25/1 tới trong một nỗ lực nhằm tìm giải pháp cho cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người. Các quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, Nga, Liên Hợp Quốc và một số nước khác đã có cuộc họp kín ở Geneva nhằm thảo luận về những nỗ lực cho cuộc đàm phán sắp tới.

Trong khi đó, cuộc chiến bên trong đất nước Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho quân đội trung thành với ông Assad. Quân chính phủ hôm qua đã giành lại thêm hai ngôi làng Mrouniyah and Marj Kawkah ở gần Salma khi họ tiếp tục tiến quân sau vào khu vực dưới sự hậu thuẫn của hỏa lực to lớn từ Nga.

Salma là một phần của dãy núi nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi này đã nằm trong quyển kiểm soát của phe nổi dậy Syria suốt 3 năm qua trước khi bị quân chính phủ chiếm lại.

Salma từng là nơi sinh sống chung của các thành viên nhóm thiểu số Alawite và đa số người Hồi giáo dòng Sunni. Thành phố Salma nhìn ra bờ biển - nơi đa phần người Alawite sống và chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 12km. Thổ Nhĩ Kỳ là nước ủng hộ mạnh mẽ cho phe đối lập chống Tổng thống Assad.

"Lực lượng nào kiểm soát được Salma sẽ giành quyền kiếm soát tất cả khu vực xung quanh mà nơi đó nhìn ra”, ông Zakariya Ahmad – một nhà hoạt động đối lập ở tỉnh Idlib gần đó, cho hay.

Việc chiếm lại được Salma sẽ giúp tăng cường vị thế của Tổng thống Assad trước các cuộc đàm phán sắp tới. "Salma thực sự là một bước đột phá lớn không chỉ cho quân đội Syria mà cả cho Nga. Nó cũng là một tổn thất lớn cho phe nổi dậy Syria”, một chuyên gia về Trung Đông nhận định.


Ý kiến bạn đọc