Phản đối Đài Loan xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Trường Sa

19:20, 28/01/2016
|

(VnMedia) - Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay chuyến thăm vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở đảo Ba Bình, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 28/01/2016, Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu có chuyến đi đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm nay nêu rõ: “Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Việc lãnh đạo Đài Loan, bất chấp quan ngại của Việt Nam và của cộng đồng quốc tế, vẫn tiến hành chuyến đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại những phát biểu gần đây của phía Đài Loan mong muốn đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông”.

Trước đó hôm 27/1, một quan chức cấp cao của Mỹ đã thẳng thừng chỉ trích rằng, kế hoạch đi thăm đảo Ba Bình của Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu là “cực kỳ vô ích” và sẽ chẳng đem lại tác dụng gì cho việc giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Vùng lãnh thổ Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

Đài Loan trong những năm gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam , đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Trong thời gian qua, Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.

Mới đây, hồi tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Đài Loan xây dựng hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.


Ý kiến bạn đọc