Nga và Iran tiếp tục hợp tác vũ khí "khủng" sau S-300?

17:24, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin vừa cho biết, sau khi Iran bắt đầu thanh toán hợp đồng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đất-đối-không S-300 đã được ký giữa hai nước, Nga đã bắt đầu quá trình chuyển giao hệ thống này cho Iran.

"Hợp đồng đang được phía Iran chi trả và quá trình chuyển giao đang được tiến hành. Sẽ có các hợp đồng khác được ký kết giữa 2 nước, sau khi hợp đồng này hoàn tất", ông Rogozin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Rossiya-24.

Theo Phó Thủ tướng Nga, hợp đồng bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran đã mở đường cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn giữa Moscow và Tehran.

“Hợp đồng bàn giao hệ thống tên lửa S-300 mở ra một con đường rộng lớn hơn cho mối quan hệ với nước Cộng hoà Hồi giáo Iran cả về lĩnh vực quân sự, kỹ thuật lẫn dân sự”, Phó Thủ tướng Nga nhận định.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm bước vào thị trường hàng không của Iran với các máy bay Sukhoi Superjet. Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp cho Iran các loại công nghệ và khí tái được các lệnh trừng phạt cho phép mà Iran cần và đã không được cung cấp trong một thời gian dài”, ông cho biết  đồng thời thêm rằng: “Cộng đồng thế giới sẽ sớm gỡ bỏ mọi trừng phạt với Iran và Iran sẽ sớm bước vào thị trường toàn cầu với những sản phẩm của mình”.

Ông Rogozin khẳng định: “Bởi vậy, hợp đồng này (S-300) có thể được coi là một cánh cửa đang mở và giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Iran thêm gắn kết hơn”.

Năm 2007, Nga và Iran ký hợp đồng cung cấp một số thiết bị liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Nhưng đầu năm 2010, chính phủ Moscow đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu, kết hợp một số biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran, do nước này tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, bất chấp phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Sau động thái này của Nga, Iran đã đâm đơn kiện tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Rosoboronexport của Nga lên Tòa án Hòa giải và Trọng tài của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tại Geneva. Đến ngày 13/4/2015, Nga đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận và xúc tiến quá trình bán hệ thống S-300 cho Tehran, sau khi cuộc đàm phán tại Geneva giữa Iran và nhóm P5-1 đạt được một số thỏa thuận nhất định.

Nga giải thích cho hành động của mình, Moscow cho biết những tiến bộ trong cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) khiến Nga không cần thiết phải cấm xuất khẩu tên lửa đất đối không cho Iran. Iran ca ngợi quyết định của Nga là một bước tiến lớn để duy trì an ninh lâu dài tại khu vực Trung Đông đang đầy rẫy các cuộc xung đột. Tuy nhiên, quyết định trên của Nga đã vấp phải sự lên án không chỉ của Mỹ mà cả Israel.  

Sau đó hơn 2 tháng, tới ngày 20/8, sau quá trình đàm phán, Nga và Iran đã đạt được một thỏa thuận mới liên quan tới việc bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga cho Iran, nhằm giúp quốc gia Trung Đông này tăng cường sức mạnh phòng thủ.

Cuối cùng, hợp đồng bàn giao hệ thống S-300 của Nga cho Iran đã chính thức được ký kết và có hiệu lực từ ngày 9/11/2015 vừa qua.

Tên lửa S-300 của Nga được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và sở hữu.. Hiện có khá nhiều quốc gia trên thế giới sở hữu hệ thống S-300 của Nga, chủ yếu là ở Đông Âu và châu Á, trong đó có Ukraine, Hy Lạp, Syria, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam… Theo Wikipedia, ngay cả Mỹ cũng đã từng mua một hệ thống S-300V của Nga năm 1993 để đánh giá, áp dụng công nghệ để nâng cấp các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi. S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.


Ý kiến bạn đọc