Nga táo bạo khoe sức mạnh ngay sân sau của Mỹ

10:38, 22/01/2016
|

(VnMedia) - Các tàu chiến Nga được trang bị một loạt tên lửa tầm xa đang khoe sức mạnh ở ngoài khơi Syria, thuộc biển Địa Trung Hải - nơi vốn được coi là sân sau của siêu cường số 1 thế giới. Hành động của Nga không chỉ nhằm thể hiện sự ủng hộ cho chiến dịch không kích ở Syria mà còn thể hiện sức mạnh hải quân vươn ra khắp thế giới của Nga, khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”.

Tàu chiến của Nga
Tàu chiến của Nga

Quân đội Nga hôm qua (21/1) đã phô trương sức mạnh của mình bằng cách mời một nhóm phóng viên ở Moscow lên thăm tàu khu trục mang tên Phó Đô đốc Kulakov. Con tàu này đang cùng sát cánh bên cạnh tàu chỉ huy của nhóm hải quân Nga - tàu tên lửa Varyag.

Bằng cách thiết lập một sự hiện diện quân sự lâu dài ở khu vực phía đông biển Địa Trung Hải, quân đội Nga rõ ràng đã khôi phục lại vị thế, sức mạnh quân sự thời Liên Xô để có thể vươn rộng ra xa khỏi biên giới của nước này.

Hành động phô diễn sức mạnh quân sự đang gia tăng một cách nhanh chóng của Nga diễn ra ngay trước thềm các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và phe đối lập vào tuần tới ở Geneva. Cuộc đàm phán này được tổ chức ra nhằm mở đường cho tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho Syria. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch đánh bom ở Syria từ hôm 30/9, các máy bay chiến đấu của cường quốc Đông Âu đã thực hiện hơn 5.700 cuộc xuất kích để tiêu diệt khủng bố và hậu thuẫn cho quân của đồng minh Bashar al-Assad.

Các tàu chiến của Nga được hộ tống bởi một loạt tàu hỗ trợ đã thay phiên nhau làm nhiệm vụ ở các bờ biển của Syria, khôi phục lại hoạt động mà tàu chiến Liên Xô từng thực hiện định kỳ trước đây – đó là duy trì sự hiện diện thường trực ở Địa Trung Hải.

Tàu chỉ huy Varyag đã rời cảng ở Thái Bình Dương trong khi tàu Phó Đô đốc Kulakov đến từ căn cứ Severomorsk ở bán đảo Kola để đến Địa Trung Hải làm nhiệm vụ.

Những chiếc tàu chiến lớn của Nga mang theo một loạt tên lửa chống hạm tầm xa và các hệ thống phòng không hùng mạnh nhằm giúp bảo vệ cho căn cứ không quân Nga cũng như tàu chiến Nga đang hoạt động trong khu vực.

Tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov được trang bị các tên lửa chống hạm, ngư lôi và vũ khí phòng không nhưng nhiệm vụ chính của nó là truy tìm tàu ngầm của kẻ thù.

"Tàu của tôi đang đóng tại phía đông Địa Trung Hải để bảo vệ các tàu khác cũng như tàu chở hàng đồng thời thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ nếu cần”, ông Stanislav Varik – chỉ huy con tàu cho biết.

Ông Varik nhấn mạnh, tàu của ông được tối ưu hóa cho nhiệm vụ đối phó với các tàu ngầm. Theo lời ông này, các thủy thủ của ông đã phát hiện thành công nhiều tàu ngầm nước ngoài trong quá trình hoạt động ở phía đông Địa Trung Hải. "Có những tàu ngầm thuộc nhiều nước khác nhau đang hoạt động ở đây và chúng tôi đã phát hiện, xác định loại tàu cũng như đường đi nước bước của chúng”, ông Varik cho hay nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cơ sở hải quân của Nga ở cảng Tartus của Syria đã thực hiện chức năng như một trung tâm cung cấp và hậu thuẫn cho quân đội Nga kể từ thời Xô-viết. Đây cũng là căn cứ duy nhất của Nga ở nước ngoài.

Tàu chiến Nga thường đến căn cứ Tartus để tiếp nhiên liệu hoặc nhận các nguồn cung cấp hậu cần khác. Một số tàu còn được bảo dưỡng ở đây.

Tàu Varyag – tàu chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, đã thay thế chiếc tàu chị em của nó là tàu tên lửa Moskva để đến Syria làm nhiệm vụ. Các tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải đều được trang bị tên lửa phòng không Fort - một loại tên lửa có sức mạnh ngang với hệ thống phòng không nổi tiếng của Nga là S-300.

Giống như tàu Moskva trước đây, tàu Varyag luôn áp sát bờ biển Syria để làm nhiệm vụ bảo vệ các chiến đấu cơ Nga sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái thẳng thừng bắn rơi một máy bay Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ chống khủng bố IS.


Ý kiến bạn đọc