Nga "lấy lại phong độ", chế tạo tàu sân bay "khủng"

16:10, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Sau nhiều thập kỷ nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp đóng tàu sau khi Liên xô tan rã, Nga dường như đang dần "lấy lại được phong độ" để theo kịp các công nghệ mới nhằm tự chế tạo tàu sân bay của riêng mình.

Theo nhận định vừa được một nhà phân tích quân sự - ông Dave Majumdar đưa ra trong một bài báo được đăng trên tạp chí The Nationla Interest thì đến năm 2019, Moscow sẽ đủ khả năng tự chế tạo tàu sân bay và tàu đổ bộ trực thăng tại các xưởng đóng tàu trong nước. 

Hiện nay, Nga mới chỉ có 1 tàu sân bay đang phục vụ trong biên chế - Đó là tàu Đô đốc Kuznetsov. Tàu này được đóng tại xưởng đóng tàu Nikolayev. Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Nga không còn nắm quyền kiểm soát các cơ sở đóng tàu này, vì vậy, Moscow buộc phải xây dựng lại ngành công nghiệp đóng tàu nội địa.

“Chúng tôi sẵn sàng bắt tay vào chế tạo các tàu đổ bộ trực thăng cũng như tàu sân bay”, ông Alevey Rakhmanov, Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga (USC) gần đây nói với kênh Rossiya 24.

“Nếu như bắt kịp công nghệ, chúng tôi hy vọng có thể áp dụng chúng vào đầu năm 2019, ngay sau khi hoàn thành chương trình hiện đại hóa quốc phòng", ông Rakhmanov nói thêm.

Ông Rakhmanov không tiết lộ tàu sân bay mới của Nga sẽ được đóng tại đâu, tuy nhiên, theo dự đoán, nó có thể được đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk. Đây là nơi duy nhất tại Nga có kinh nghiệm chế tạo tàu sân bay.

Xưởng đóng tàu Sevmash cũng từng đảm nhiệm nhiệm vụ sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Gorshkov thành tàu sân bay Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ.

“Một số báo cáo trước đó cho thấy Nga đã tiến hành công tác chuẩn bị và sẽ bắt đầu đóng tàu sân bay đầu tiên thời hậu Xô Viết của mình sớm nhất vào năm 2025. Nước này cũng phải mất tới 10 năm để hoàn thành chiến hạm cỡ lớn này”, tác giả Dave Majumdar viết trong bài báo.

Trong khi phải mất đến 1 thập kỷ nữa kế hoạch trên mới được thực hiện, năm 2015 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov kết hợp với Cục Thiết kế và Lên kế hoạch Nevskoye của Nga hồi năm ngoái đã đưa ra một mô hình tàu sân bay mới có lượng giãn nước 100.000 tấn với tên gọi Dự án 23000E Shtorm. Tàu sân bay này có thể mang theo 90 chiến đấu cơ. Ước tính, tàu có trị giá khoảng 5,6 tỷ USD và con số được dự báo còn tiếp tục tăng.

Hiện tại, Nga cũng đang chuẩn bị những công việc cơ bản cần thiết để đóng tàu sân bay mới. Cụ thể, Moscow đã bắt đầu bắt tay vào công việc nghiên cứu hệ thống máy phóng điện từ (EMALS).

Nguyên mẫu hệ thống EMALS đang được thử nghiệm tại Viện Khí thủy động lực học Trung ương (TsAGI) thuộc sân bay Zhukovsky, ngoại ô thủ đô Moscow.

Hệ thống này tương tự với hệ thống được lắp đặt trên các tàu sân bay lớp Gerald R.Ford (CVN-78) của Hải quân Mỹ.

Bên cạnh đó, Moscow cũng hi vọng sẽ sớm chế tạo được loại tàu trực thăng đổ bộ để thay thế hai tàu lớp Mistral mà nước này mua “hụt” của Pháp. Trước đó, Pháp đã đóng 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga theo một hợp đồng 2 bên ký kết từ năm 2007. Tuy nhiên, do sức ép của phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Pháp đã buộc phải hủy hợp đồng bán 2 con tàu trên cho Nga.

Chuyên gia phân tích Dave Majumda nói thêm rằng, chưa rõ liệu Nga đã triển khai dự án này hay chưa nhưng những thông tin xuất hiện gần đây cho thấy Moscow có vẻ quan tâm đến một loại tàu có khả năng chở 12 trực thăng và 450 binh sĩ. Tàu được dự đoán có lượng giãn nước 16.000 tấn.


Ý kiến bạn đọc