Nga "hạ gục" niềm tự hào vũ khí của Mỹ

14:46, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Nga sắp sửa khiến Mỹ mất đi niềm tự hào là nước duy nhất trên thế giới hiện sở hữu chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 tối tân, tinh vi và thiện chiến.

Chiến đấu cơ T-50 của Nga
Chiến đấu cơ T-50 của Nga

Theo thông tin vừa được cung cấp cho giới báo chí bởi một trong những quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Nga, quá trình sản xuất lô hàng chiến đấu cơ T-50 hay còn gọi là PAK-FA đầu tiên của nước này đã gần như hoàn tất và các cuộc thử nghiệm sẽ được hoàn thành trong năm 2016. Sau giai đoạn này, Lực lượng Không quân Nga hy vọng sẽ sớm khởi động tiến trình sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ thứ năm T-50 và những chiếc máy bay đầu tiên loại này sẽ được xuất xưởng vào năm 2017.

Chiến đấu cơ PAK-FA đang được sản xuất bởi Hiệp hội Sản xuất Máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO) ở vùng Viễn Đông của Nga. Là một phần của Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga, KnAAPO là công ty sản xuất máy bay lớn nhất của Nga, cả máy bay quân sự và máy bay dân sự, giống như Sukhoi Super Jet.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga – ông Viktor Bondarev cho biết, ông này cực kỳ hài lòng trước tiến độ phát triển của chương trình chế tạo chiến đấu cơ thế hệ thứ năm PAK-FA. Ông Bondarev vừa có chuyến thăm đến cơ sở sản xuất của KnAAPO.

“Chiếc chiến đấu cơ T-50 thứ 11 đã được hoàn tất đến 60 hoặc 70% và sắp sửa xuất xưởng. Chiếc máy bay này sẽ là chiếc cuối cùng trong tiến trình thử nghiệm đợt chiến đấu cơ đầu tiên”, ông Bondarev cho biết đồng thời nói thêm rằng ông tin chắc 100% rằng chiến đấu cơ T-50 sẽ qua được các vụ thử nghiệm của chính phủ vào cuối năm nay.

“Năm tới, chiến đấu cơ T-50 sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt“, Tư lệnh Không quân cho RIA Novosti biết.

Cũng theo ông Bondarev, động cơ tương lai của PAK-FA cũng đã sẵn sàng cho hoạt động thử nghiệm vào năm tới và có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2018. Hiện tại, PAK-FA đang hoạt động bằng hai động cơ AL-41F1. Động cơ tương lai của T-50 được gọi là ‘Type 30“ được cho là sẽ có tốc độ cao hơn và có những đặc điểm giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Tư lệnh Không quân Nga đã nhắc lại vụ việc một chiếc PAK-FA bắt lửa tại sân bay Zhukovsky gần thủ đô Moscow. Đây là nơi những chiếc chiến đấu cơ T-50 đầu tiên của Nga đang được thử nghiệm. "Chiến đấu cơ T-50 đang được khôi phục và nó đang bay trở lại. Đây là bằng chứng cho thấy máy bay T-50 có khả năng sống sót cao và chúng ta rất cần những cỗ máy như vậy“, ông Bondarev phát biểu.

PAK-FA là niềm tự hào của Nga không chỉ vì nó là loại máy bay quân sự đầu tiên của Nga được phát triển từ con số 0 kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ mà nó còn là loại chiến đấu cơ thế hệ đầu tiên của Nga và thứ hai của thế giới.

Tư lệnh Không quân Nga tiết lộ, chiếc máy bay chiến đấu T-50 tương lai của Nga có thể chính thức gia nhập vào biên chế quân đội, cất cánh trên bầu trời sớm hơn kế hoạch đã định trước đó.

“Các công việc thiết kế trong dự án PAK-DA đang diễn ra và chúng tôi hài lòng với tiến độ phát triển. Nhiệm vụ là đưa chiếc máy bay mới cất cánh vào năm 2021, nhưng nếu công việc tiếp tục diễn tiến theo hướng này thì chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu sớm hơn“, ông Bondarev khẳng định.

Chiến đấu cơ PAK-FA còn được gọi dưới cái tên thông dụng hơn là T-50. Siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này lần đầu tiên cất cánh hồi tháng 1 năm 2010 và lần đầu tiên được trình làng công khai tại Triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011 ở thủ đô Moscow.

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

Ngoài khả năng bay ở tốc độ vượt xa tốc độ Mach 2, T-50 còn sở hữu những tính năng quan trọng hơn là vô hình trước các hệ thống radar, được trang bị vũ khí cực mạnh và tính cơ động cao.

Việc sử dụng các vật liệu phức hợp, các công nghệ sáng tạo và hệ thống động cơ, điện tử tối tân đã đảm bảo cho siêu chiến đấu cơ T-50 khả năng bị phát hiện bởi radar cực kỳ thấp cũng như tầm nhìn quang học và hồng ngoại.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.

Sự kiện T-50 chính thức gia nhập biên chế quân đội, cất cánh trên bầu trời sẽ làm mất đi niềm tự hào của người Mỹ trong việc sở hữu chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm duy nhất của thế giới. Không những thế, sức mạnh của F-22 còn bị thách thức bởi T-50.


Ý kiến bạn đọc