Nga gửi cảnh báo sắc lạnh đến Kiev và phương Tây

20:44, 27/01/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm qua (26/1) đã tuyên bố một cách đầy cứng rắn rằng, Crimea trở thành lãnh thổ của Nga là hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của nhân dân bán đảo ở Biển Đen và Nga sẽ không đàm phán trả lại Crimea với bất kỳ ai.

Đây rõ ràng là một thông điệp cảnh báo sắc lạnh mà Moscow muốn nhắn gửi đến Kiev và phương Tây sau khi Kiev mới đây lên tiếng thể hiện quyết tâm muốn lấy lại Crimea và phương Tây liên tục gây sức ép với Nga về vấn đề này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Moscow sẽ không đàm phán với bất kỳ ai về việc trả lại bán đảo Crimea xinh đẹp cho Ukraine bởi Crimea giờ đây là một phần lãnh thổ của Nga, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố chắc nịch.

"Chẳng có gì để trả lại. Chúng tôi sẽ không bàn đến chuyện trả lại Crimea với bất kỳ ai. Crimea trở thành một phần lãnh thổ của Nga phù hợp với nguyện vọng và ý chí của người dân bán đảo Crimea", ông Lavrov nhấn mạnh thêm tại một cuộc họp báo tổng kết về kết quả chính sách đối ngoại của Nga năm 2015.

Theo lời Ngoại trưởng Lavrov, việc Crimea trở thành lãnh thổ của Nga "là sự thể hiện ý chí của tất cả mọi người, trong đó có những người không có quyền gì dưới chế độ của Ukraine và những người được trao quyền, trong đó có quyền ngôn ngữ, khi Crimea được tái nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. Kết quả của cuộc trưng cầu này đã rõ”.

"Tất nhiên, các bạn có thể theo logic mà các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi liên tục nhắc đi nhắc lại rằng họ sẽ chiếm lại vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông Ukraine) và lấy lại Crimea vào năm sau. Tuy nhiên, trên thực tế, họ (Kiev) tốt hơn hết là nên nói về việc thực hiện các thoả thuận Minsk", Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm.

Vị quan chức cấp cao của Nga chỉ ra thực tế các thoả thuận Minsk “quy định vùng Donbass ở lại Ukraine nhưng Kiev phải có nghĩa vụ thực hiện việc trao quy chế tự trị cho họ. Nhưng Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) không thực hiện những điều khoản mà Tổng thống Ukraine đã nhất trí".

"Về phần Crimea, mọi người tốt hơn hết là đừng phán xét tình hình dựa trên những gì người ta nói mà hãy đến đó trực tiếp để chứng kiến”, Ngoại trưởng Nga tự tin phát biểu đồng thời nói thêm rằng, nhiều nhà báo và một số chính khách Châu Âu đã trực tiếp đến thăm bán đảo Crimea. "Sẽ là tốt hơn để tận mắt chứng kiến mọi thứ".

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga - nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình.

Tức giận trước vụ sáp nhập Crimea của Nga, phương Tây được cho là thường xuyên tung ra những tin đồn về cuộc sống không mấy tốt đẹp trên bán đảo này cùng với sự chống đối của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, một số phái đoàn nghị sĩ các nước Châu Âu đã đến thăm Crimea trong thời gian qua và họ đều có chung nhận định rằng, người dân Crimea vui vẻ, hạnh phúc khi được trở lại trong vòng tay của Nga. Cuộc sống trên bán đảo Crimea được đánh giá là bình yên.

Về phần mình, Moscow luôn khẳng định quyết định tiến hành sáp nhập Crimea là rất đúng đắn bởi nó giúp bảo vệ bán đảo xinh đẹp nằm ở Biển Đen này khỏi một cuộc biến loạn đẫm máu, giúp người dân nơi đây tránh được tình trạng sống trong bom đạn chiến tranh, luôn cận kề cái chết và thiếu thốn đủ bề giống như ở miền đông nam Ukraine.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vẫn tiếp tục khẳng định quyết tâm lấy lại bán đảo Crimea và nhờ phương Tây giúp đỡ trong việc này. Vì thế, những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Lavrov được xem là lời cảnh báo sắc lạnh, lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai đang nhăm nhe ý định lấy lại Crimea từ tay Nga.


Ý kiến bạn đọc