Nga bị điều tra, Gruzia hoan hỉ

11:45, 29/01/2016
|

(VnMedia) - Gruzia hôm qua (28/1) đã hoan nghênh quyết định của Toà án Hình sự Quốc tế về việc điều tra những cáo buộc về tội ác chiến tranh trong cuộc chiến ngắn ngủi giữa Nga và Gruzia vì khu vực ly khai Nam Ossetia.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các thẩm phán của toà án thường trực duy nhất trên thế giới xét xử các tội ác chiến tranh hôm 27/1 đã cho phép các công tố viên tiến hành điều tra những cáo buộc về tội ác chiến tranh trong thời gian diễn ra cuộc xung đột đẫm máu kéo dài trong 5 ngày.

Đây sẽ là cuộc điều tra đầu tiên của Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với những cáo buộc về việc Nga mắc tội ác chiến tranh. Các nhóm nhân quyền lâu nay vẫn kêu ca rằng chẳng có bên nào bị đưa ra chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ cướp bóc, tàn sát trong cuộc chiến kéo dài 5 ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Bộ trưởng Tư pháp Gruzia Tea Tsulukiani cho hay, Tbilisi tin rằng quyết định của ICC là “đúng đắn xét từ quan điểm pháp luật và phù hợp với lợi ích quốc gia của Gruzia".

Theo ông Tsulukiani, cuộc điều tra trên sẽ là cơ hội để Gruzia chứng minh Moscow và các lực lượng ly khai ở Nam Ossetia “thực hiện những cuộc tàn sát người Gruzia” và giết hại các tù nhân chiến tranh.

Về phần mình, một phát ngôn viên của Uỷ ban Điều tra quyền lực của Nga cho biết, Moscow đã cung cấp bằng chứng chứng minh các lực lượng vũ trang Gruzia mắc tội ác chiến tranh ở Nam Ossetia lên cho ICC.

Gruzia đã phát động một cuộc tấn công vào Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này đêm hôm 7-8/2008. Hành động này của Tbilisi đã khiến Nga phải đưa quân vào đánh đuổi binh lính Gruzia ra khỏi Nam Ossetia, gây ra một cuộc chiến tranh ngắn kéo dài 5 ngày giữa Nga và Gruzia. Moscow sau đó đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia, cùng với một tỉnh ly khai khác của Gruzia là Abkhazia. Tbilisi cáo buộc Nga đã kích động ra cuộc xung đột này.


Ý kiến bạn đọc