NATO bất ngờ xuống nước làm lành với Nga?

08:18, 29/01/2016
|

(VnMedia) - Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg hôm qua (28/1) xác nhận, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang thảo luận về việc liệu có tổ chức cuộc đàm phán chính thức với Nga đầu tiên kể từ năm 2014 khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, đẩy mối quan hệ hai bên vào hố sâu băng giá. Thông tin trên cho thấy NATO đang có dấu hiệu muốn “đấu dịu” với Nga.

Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg

Theo lời ông Stoltenberg, NATO và Nga cần có sự minh bạch để tránh hiểu lầm cũng như tránh để xảy ra các vụ việc như vụ một thành viên then chốt của liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria.

"Chúng tôi đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO”, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết.

"Chúng tôi chưa bao giờ chấm dứt hoạt động của Hội đồng đó nhưng chúng tôi nghĩ.... bây giờ mới là lúc để cân nhắc khả năng có một cuộc họp”, ông Stoltenberg cho biết tại cuộc họp báo tổng kết tình hình hàng năm năm 2015 của NATO.

"Hiện chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra nhưng chúng tôi sẽ thảo luận điều đó với phái đoàn Nga tại NATO và sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có một cuộc họp như vậy hay không”, Tổng thư ký NATO cho hay.

NATO do Mỹ dẫn đầu đã ngừng mọi hoạt động hợp tác trên thực tế với Nga sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên hồi năm 2014 và sau đó là vụ sáp nhập bán đảo Crimea của Moscow. Tuy nhiên, NATO vẫn duy trì hoạt động của Hội đồng Nga-NATO như một kênh liên lạc với Moscow.

Mối quan hệ giữa Nga với NATO đã rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.

Những động thái trên của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với kế hoạch thúc đẩy sự hiện diện quân sự của NATO ở Châu Âu. Nga bắt đầu thực hiện kế hoạch triển khai vũ khí tối tân ở nhiều khu vực sát biên giới với các nước thành viên NATO. Cùng với đó, Nga liên tục tổ chức các cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn nhằm răn đe, cảnh báo các nước NATO cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.

Tuy nhiên, có vẻ như sau một thời gian cắt đứt quan hệ với Nga, NATO nhận thấy điều này là không có lợi cho chính họ và họ cần sự hợp tác của Nga để giải quyết một loạt vấn đề quốc tế cấp thiết, vì thế liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã bắt đầu phát đi những tín hiệu làm lành với Moscow.

Về phần mình, Nga hoan nghênh động thái của NATO đồng thời tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ với NATO.

Sự hợp tác giữa Nga và NATO là cần thiết trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng.


Ý kiến bạn đọc