Mỹ sốc vì mất hàng ti USD cho lực lượng "lính ma"

11:12, 12/01/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng binh lính Afghanistan phải chật vật chiến đấu trong cuộc chiến chống lại Taliban. Nguyên nhân của sự khó khăn này một phần nằm ở việc có đến 40% lực lượng của Afghanistan là “lính ma” – nghĩa là những binh lính chỉ tồn tại trên giấy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Karim Atal là người đứng đầu hội đồng tỉnh ở Helmand. Đây là nơi mà nhóm chiến binh nổi dậy Taliban đã chiếm được một loạt khu vực rộng lớn kể từ khi Mỹ giao quyền kiểm soát an ninh cho lực lượng Afghanistan cách đây một năm.

"Tại những trạm an ninh đáng ra phải có sự hiện diện của 20 binh sĩ thì thường chỉ có từ 8 đến 10 người," ông Atal cho hãng tin AP biết. "Đó là bởi vì một số người nhận tiền lương nhưng không làm nhiệm vụ. Họ là những người có mối quan hệ họ hàng với  một ai đó quan trọng, như là một chỉ huy quân sự địa phương”.

Trong những trường hợp khác, binh sĩ và cảnh sát đã hy sinh vẫn tiếp tục có tên trong danh sách những người đang làm nhiệm vụ và tiếp tục nhận lương. Khoản tiền này được giới chức quân sự và cảnh sát cấp cao đút túi, ông Attal cho biết. Vị quan chức cấp tỉnh này còn đưa ra một con số gây sốc, theo đó có đến 40% lực lượng của Afghanistan thực tế không tồn tại.

Cựu phó cảnh sát khu vực Helmand - ông Pacha Gul Bakhtiar cho hay, theo ghi chép, tỉnh này có 31.000 cảnh sát “nhưng trên thực tế, không có giờ có một con số như vậy”.

Chính phủ Afghanistan phớt lờ vấn đề trên, nghị sĩ Ghulam Hussain cáo buộc.

"Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi có 100 binh sĩ trên chiến trường thì trên thực tế, con số chính xác chỉ là 30 hoặc 40. Và điều này có khả năng gây ra những thảm hoạ lớn khi kẻ thù thực hiện một cuộc tấn công", ông Hussain nói thêm.

Hiện tại, các lực lượng an ninh Afghanistan hoàn toàn dựa vào nguồn ngân quỹ từ cộng đồng quốc tế với chi phí khoảng 5 tỉ mỗi năm, phần lớn đều đến từ Mỹ.


Ý kiến bạn đọc